ผวาโควิด-19 ระบาดหนัก ส่งออกไทยส้มหล่น ทั่วโลกแห่ตุนอาหาร

file. Photo by MANAN VATSYAYANA/AFP via Getty Images

ผวาไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ทั่วโลกแห่ “ตุนอาหาร-ยา-เวชภัณฑ์” บิ๊กธุรกิจ “ศรีตรัง-ทียู-เอเซียโกลเด้นไรซ์” รับอานิสงส์ กวาดออร์เดอร์ลูกค้าทั้งในสหรัฐ ยุโรป เอเชีย เผย “ถุงมือยาง-อาหารกระป๋อง-ข้าว” ยอดพุ่ง ปรับแผนเน้นทำตลาดออนไลน์รับมือสถานการณ์วิกฤต ด้านทูตพาณิชย์ประเมินสถานการณ์ส่งออกข้าวไตรมาส 2 กระเตื้อง คาดส่งออกทั้งปีขยายตัว 3%

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังลามไม่หยุด ล่าสุด ณ วันที่ 9 มี.ค. พบผู้ป่วยเกินกว่า 1.1 แสนคน ใน 107 ประเทศ โดยเฉพาะอิตาลีได้มีประกาศขยายมาตรการรับมือวิกฤต ด้วยการสั่งปิดประเทศถึง 3 เมษายน 2563 พร้อมทั้งขอให้ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้าน ขณะที่สเปนอยู่ระหว่างการหารือถึงมาตรการป้องกัน แม้แต่ในสหรัฐ การแพร่ระบาดก็เริ่มทวีความรุนแรงในหลายรัฐ ส่งผลให้ประชาชนทั่วโลกพากันตื่นตระหนก เริ่มซื้ออาหารกักตุน ขณะเดียวกันก็หาซื้อยา เวชภัณฑ์ และสินค้าจำเป็นไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

“อิตาลี” ตุนปลากระป๋อง

ธีรพงศ์ จันศิริ

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของโควิด-19 ที่แพร่ไปทั่วโลก ทำให้ประชาชนต้องการสำรองอาหารไว้รับประทานภายในบ้านมากขึ้น ที่เห็นชัดเจน คือ อิตาลีและสหรัฐอเมริกา แม้คนจำนวนมากยังออกมาดำเนินชีวิตตามปกติ แต่การซื้ออาหารกระป๋องไปสต๊อกไว้มีมากขึ้น ส่งผลให้ TU ซึ่งผลิตและส่งออกสินค้าปลากระป๋องแบรนด์มาริบลู ไปจำหน่ายในตลาดสหภาพยุโรปมียอดขายเพิ่มขึ้น

“อิตาลี เห็นผลเยอะว่าคนเริ่มซื้อเก็บสต๊อกมากขึ้น เช่นเดียวกันในอเมริกา ที่เพิ่มขึ้นมาก ๆ คือ อาหารกระป๋อง ส่วนของอาหารแช่แข็งยังมีน้อย จึงต้องรอดูสถานการณ์อีกระยะ การปรับกลยุทธ์ช่วงนี้แน่นอนว่าต้องเพิ่มการทำการตลาดทางออนไลน์มากขึ้น อย่างเช่นก่อนหน้านี้ที่ทำตลาดกับทีมอลล์ในจีนซึ่งยังทำต่อ”

นายธีรพงศ์กล่าวว่า ปัจจุบันโรงงานของ TU ทั่วโลกยังเปิดดำเนินการ แต่ได้กำหนดมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ห้ามพนักงานเดินทางไปประเทศเสี่ยง และมีมาตรการเฝ้าระวังในทุกสำนักงานของเราทั่วโลก ปรับกลยุทธ์ด้วยการใช้ระบบ VDO conference สื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลอย่างไรต่อธุรกิจบ้าง แต่คิดว่าคงไม่กระทบอุตสาหกรรมเรามากนัก เพราะธุรกิจอาหารยังมีความจำเป็น ขณะนี้ตลาดส่งออกแบ่งเป็น อเมริกาเหนือ 41% ยุโรป 28% ไทย 12% ส่วนตลาดอื่น ๆ ซึ่งจะรวมตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ คิดเป็น 19%

ส่งออกกุ้งไปจีนสะดุด

นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง TU กล่าวว่า สถานการณ์กุ้งและอาหารแช่เยือกแข็ง ไตรมาส 1 ปีนี้ ได้รับผลจากโรคระบาดที่จีนประกาศปิดประเทศตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้การขนส่งทางเรือหยุดลงทั้งหมด การส่งออกไปตลาดจีนซึ่งตลาดดาวรุ่งของไทยคิดเป็น 10% ของผลผลิตรวมของประเทศต้องหยุดชะงักไป แต่หวังว่าสถานการณ์ระบาดในจีนดีขึ้น เพราะอัตราการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยน้อยกว่าอัตราผู้ป่วยที่รักษาหาย แต่ยังต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกระยะ

“ผลจากการระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่อย่างเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลก กับอินเดีย ส่งกุ้งเข้าไปจีนไม่ได้ เพราะการขนส่งทางเรือหยุดหมด สินค้าจึงไหลไปอเมริกาและสหภาพยุโรป ส่งผลให้ราคากุ้งปรับลดลง แต่ยังโชคดีเพราะเป็นจังหวะช่วงโลว์ซีซั่นของการผลิตจึงกระทบไม่มาก”

ศรีตรังฯเดินเครื่องถุงมือ 100%

วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหารและประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของไวรัสโควิด ส่งผลดีต่อการส่งออกถุงมือยางของบริษัทช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ถือเป็นปัจจัยบวกที่เสริมเข้ามาช่วยเพิ่มความต้องการใช้ ไม่ใช่เฉพาะจีน แต่ตอนนี้มีลูกค้าใหม่ทั้งในประเทศ เช่น กลุ่มบริษัท โรงแรม สายการบินต่าง ๆ และผู้นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ตะวันออกกลาง ติดต่อสั่งซื้อเข้ามาเป็นการด่วน ทำให้บริษัทต้องเพิ่มกำลังการผลิตเต็ม 100% หรือประมาณ 30,000-33,000 ล้านชิ้น/เดือน

โดยจะเน้นส่งมอบลูกค้ากลุ่มเดิมก่อนทยอยส่งมอบให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ และต้องเตรียมสต๊อกวัตถุดิบน้ำยางดิบ เพื่อผลิตถุงมือยางธรรมชาติให้เพียงพอกับความต้องการใช้ เพราะใกล้เข้าสู่ช่วงหยุดกรีดยางแล้ว”สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ตลาดถุงมือยางโลกคึกคักขึ้น ความต้องการค้าเพิ่มขึ้นจาก 3 แสนล้านชิ้น เป็น 3.3 แสนล้านชิ้น หรือขยายตัวเพิ่ม 10% เราเป็นเบอร์ 3 ของโลก ผลิตได้ 30,000 ล้านชิ้น/เดือน เมื่อเกิดโรคระบาด ความต้องการด้านการแพทย์เพิ่มขึ้นก่อน จากนั้นทุกอุตสาหกรรมก็ต้องการใช้ถุงมือยางเพิ่มขึ้น ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน บริษัททั่ว ๆ ไป”

นายวิทย์นาถ สินเจริญกุล Strategic Branding Executive บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT กล่าวว่า ขณะนี้คำสั่งซื้อถุงมือยางต่อเนื่องไปถึงเดือน มิ.ย.-ก.ค.แล้ว เทียบกับปีก่อนน่าจะเพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อนเดินเครื่องผลิต 16,000-18,000 ล้านชิ้น/เดือน คาดว่าปีนี้ยอดขายน่าจะเพิ่มขึ้น 10-20%

ข้าวสารขายดี

สมบัติ เฉลิมวุฒินันท์

ด้านนายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ ประธาน บจ.เอเซีย โกลเด้นไรซ์ ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ความต้องการข้าวในตลาดต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะตลาดฮ่องกงคาดว่าจะเพิ่มมากถึง 15% เพราะข้าวเป็นสินค้าจำเป็น เนื่องจากประชาชนถูกกักบริเวณให้ใช้ชีวิตในบ้าน ออกมาจับจ่ายได้ยาก ภัตตาคาร ร้านอาหารหยุดเกือบหมด จึงต้องซื้อข้าวไปสต๊อก ทั้งนี้ปกติข้าวจากไทยจะส่งไปจีนผ่านทางเสิ่นเจิ้นและกว่างโจวเป็นหลัก ตอนนี้ยังสามารถส่งออกได้ ส่วนความต้องการนำเข้าข้าวจะมีมากขึ้นเพียงใด ต้องประเมินอีกระยะหนึ่ง เพราะขณะนี้ไทยประสบปัญหาภัยแล้งผลผลิตลดลง

นางขวัญนภา ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ลอสแองเจลีสสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิดในสหรัฐเริ่มรุนแรงขึ้น ทำให้ประชาชนเริ่มแห่ซื้อสินค้าเก็บตุนมากขึ้น อาทิ อาหารกระป๋อง ข้าวสาร น้ำดื่ม ทิสชู อุปกรณ์ทำความสะอาด เจลล้างมือ ส่งผลให้ข้าวไทยที่ขายให้ห้างปรับราคาสูงขึ้น 15-20% และสต๊อกเริ่มหมดแล้ว คาดว่าจะเห็นตัวเลขการส่งออกข้าวในไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น หากการขนส่งไม่มีปัญหา แต่ต้องระวังหากราคาสูงเกินไปผู้นำจะเข้าหันไปซื้อคู่แข่งแทน ประเมินว่าการส่งออกข้าวไปสหรัฐจะขยายตัว 3%

ส่วนตลาดอินเดีย นางสาวสายทอง สร้อยเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี ระบุว่า อินเดียประกาศระงับการส่งออกสินค้ายาและเวชภัณฑ์ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ ชุดแว่นตา ยาสำเร็จรูป ยาลดไข้ ยาปฏิชีวนะ ให้มีเพียงพอใช้ในประเทศก่อน ส่วนหน้ากากอนามัยที่เคยระงับการส่งออก 1 เดือน ช่วงแรกที่ไวรัสระบาด ขณะนี้ส่งออกได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม อินเดียได้รับผลกระทบจากที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบในการผลิตยา 70% จากจีน ทั้งนี้สำนักงานได้ปรับแผนทำตลาดโดยใช้อีคอมเมิร์ซช่วย เพราะอินเดียเน้นช่องทางออนไลน์ และกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น โดยในเบื้องต้นประเมินว่าการส่งออกตลาดอินเดียจะขยายตัว 3%

นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัย เจลและน้ำยาฆ่าเชื้อขาดตลาด แม้ทางการดูไบจะเข้มงวดเรื่องการกักตุน และเป็นที่น่าสังเกตว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าในงานแสดงสินค้าอาหาร กัลฟ์ฟู้ด 2020 ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง ที่จัดขึ้นช่วง 16-20 กุมภาพันธ์ มีออร์เดอร์ผู้ส่งออกไทยมากขึ้นถึง 8,258 ล้านบาท

นอกจากนี้ดูไบกำลังจะจัดงาน World Expo 2020 ช่วงเดือน ต.ค.นี้ คาดว่าความต้องการนำเข้าสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ซึ่งเดิมเคยนำเข้าจากจีน แต่จีนประสบปัญหาโควิด จึงน่าจะเป็นโอกาสของสินค้าไทย