ข้าว-ไข่ไก่ เพียงพอยันล็อกดาวน์ 6 เดือน-1ปี วอนอย่ากักตุน ปิดช่องโหว่ฉวยโอกาสค้ากำไร

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การตื่นกลัวต่อภาวการณ์ขาดแคลนอาหาร และการกักตุนอาหาร นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าและการบริหารสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้เพิ่มช่องทางการนำสินค้าเกษตรสู่ตลาดออนไลน์​ให้มากขึ้น ประสานสหกรณ์จังหวัด อำเภอ เป็นศูนย์กระจายสินค้า และเตรียมความพร้อมรองรับแรงงานคืนถิ่นสู่ภาคเกษตร จากการปิดสถานประกอบการต่าง ๆ โดยกรมชลประทานเป็นหลักในการดำเนินการจ้างงาน

สำหรับกรณีที่ประชาชนเริ่มกักตุนไข่ไก่นั้น จากการคาดการณ์ซัพพลายเชน และสถานการณ์ผลผลิตการเกษตร ยืนยันว่าไข่ไก่ไม่ขาดแคลนสินค้าเพื่อการบริโภคภายในประเทศ และหากกรณีมีการล็อกดาวน์ 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี เชื่อมั่นว่าสินค้าเกษตรที่สำคัญ ในปี 2563 มีกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศอย่างแน่นอน

โดยปัจจุบันปริมาณไข่ไก่ คาดว่าการผลิตไข่ไก่ของไทยจะมีปริมาณ 15,147.50 ล้านฟอง โดยการผลิตส่วนใหญ่ใช้สำหรับเพื่อบริโภคในประเทศ คิดเป็น 98.31% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่าสถานการณ์ปริมาณไข่ไก่ในประเทศมีเพียงพอต่การบริโภคในประเทศ โดยปัจจุบันไทยสามารถผลิตไข่ไก้ได้ประมาณ 41 ล้านฟองต่อวัน มีความต้องการบริโภคประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน และยังสามารถส่งออกได้ประมาณ 1 ล้านฟองต่อวัน เพื่อรักษาสมดุลของการผลิตและราคา และอุปสงค์ในประเทศ ส่วนในเรื่องของราคายังอยู่ในระดับที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในกำหนด หากพบว่ามีผู้ประกอบการรายใดที่ค้ากำไรเกินควรจะต้องได้รับโทษตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการประสานกับกรมปศุสัตว์ ในเรื่องของการชะลอการปลดแม่ไก่ออกไปก่อน เพื่อให้ไข่ได้ต่อไป ทางภาครัฐจะต้องหามาตรการสำรองไว้ทุกมาตรการ เพื่อรองรับไม่ให้เกิดการขาดแคลน และควบคุมไม่ให้ราคาสูงกว่าภาวะปกติ ซึ่งอยากของความร่วมมือจากประชาชน โดยไม่อยากให้มีการกักตุนสินค้า เนื่องจากอาจเป็นการเปิดช่องทางให้กลุ่มที่ต้องการฉวยโอกาสเข้ามาเก็งกำไรได้ สำหรับ ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเบอร์ 3 ปัจจุบันอยู่ที่ 2.80 บาทต่อฟอง

ขณะที่ ปริมาณ​ข้าวปี 2562/63 คาดว่ามีผลผลิตข้าวรวม 28.375 ล้านตันข้าวเปลือก ความต้องการใช้ข้าวคาดการณ์ ปี 2562/63 จำนวน 32.48 ล้านตัน แบ่งเป็น การบริโภคภายในประเทศ 13.320 ล้านตันข้าวเปลือก ส่งออกต่างประเทศ 15.38 ล้านตันข้าวเปลือก ใช้ทำเมล็ดพันธุ์ 1.37 ล้านตันข้าวเปลือก ใช้ในอุตสาหกรรม 2.4 ล้านตันข้าวเปลือก

“ไทยมีปริมาณผลผลิตข้าวที่เหลือสต๊อกในปีที่ผ่านมาบางส่วน จึงเพียงพอเพื่อบริโภค รวมทั้งอาจจะส่งผลดีต่อการส่งออก เนื่องจากทั่วโลกมีความกังวล และตื่นตัวต่อสถานการณ์ดังกล่าว มีการกักตุนสินค้าและอาหารมากขึ้น มีการนำเข้าข้าวเพื่อสำรองไว้สำหรับความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศ จึงอาจจะส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น” นายระพีภัทร์กล่าว

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประสานไปยังสหกรณ์การเกษตรในทุกจังหวัด ซึ่งมีสหกรณ์การเกษตรกว่า 1,300 แห่ง เป็นผู้ผลิตสินค้า ทั้งข้าวสาร นม ไข่ไก่ ผักผลไม้ และอาหารแปรรูปเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคายุติธรรมให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการซื้อข้าวสาร อาหารแห้งไปเก็บไว้บริโภคระหว่างอาศัยอยู่ในบ้านพัก ซึ่งนอกจากการจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรแล้ว ยังมีศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์อีก 120 แห่งทั่วประเทศ สหกรณ์ร้านค้า 100 แห่ง และซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีก 10 แห่ง ที่จะประสานกับสหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าต้นทางส่งข้าวสาร นม ไข่ไก่ ผักผลไม้ รวมถึงจัดหาสินค้าอุปโภค ทั้งปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กาแฟ น้ำปลา น้ำมันพืช น้ำตาล น้ำดื่ม และหน้ากากอนามัย มาบริการเพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคด้วย

“ขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศพร้อมเป็นกองหนุนส่งเสบียงอาหาร ทั้งข้าวสาร ไข่ไก่ นม ผักผลไม้ และอาหารแปรรูปให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ ระหว่างหลบภัยไวรัสโควิด – 19 ระบาด เพื่อรอสถานการณ์คลี่คลาย ขณะที่ทางชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยจับมือสหกรณ์รถแท็กซี่ เปิดรับออเดอร์ผ่านแอป Co-op Click สั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งข้าวสาร นม UHT ปลากระป๋อง กาแฟ น้ำปลา น้ำตาลและน้ำดื่ม พร้อมจัดส่งถึงหน้าบ้าน ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หรือติดต่อสหกรณ์ทั่วประเทศโดยตรง”