ถอนแล้ว! จุรินทร์ แจ้ง CPTPP ไม่เข้าครม.

รายงานข่าวจากกลุ่ม FTA Watch ระบุว่า นาย จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แจ้งต่อเอฟทีเอว็อทช์ว่า ได้สั่งถอนวาระเรื่อง CPTPP ออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2563 แล้ว ทั้งนี้เป็นผลจากกระแสคัดค้านจากภาคประชาชนก่อนหน้านี้ที่ระดมการ จัดการชุมนุมออนไลน์ (MobFromHome)

รายงานข่าวระบุว่า เหตุที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กระทรวงพาณิชย์ ให้ถอนเพราะเห็นว่ายังมีข้อกังวลบางประเด็นของซีพีทีพีพี อาทิ การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่และการจัดซื้อจัดจ้างโดยภาครัฐ รวมถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดโควิดในปัจจุบันอาจจะไม่เหมาะสมกับเวลาแม้ว่าจะไม่ใช่การเข้าไปเป็นสมาชิกก็ตาม

“เรื่องนี้เป็นความหนักใจของนายจุรินทร์อย่างยิ่งเพราะในข้อเท็จจริงก็ไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิดที่ให้เหตุผลเกี่ยวกับการบรรจุวาระนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี”

และแม้ว่าจะอธิบายว่าไทยไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกที่มีข้อผูกพันแต่ภาคประชาสังคมก็ไม่เข้าใจและโดยเฉพาะภาคประชาสังคมเห็นว่าการเข้าร่วมซีพีทีพีอาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร การเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพราะปลูกต่อ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ