วิธีอุทธรณ์ “เยียวยาเกษตรกร” สำหรับผู้ไม่ได้รับเงิน 5 พันบาท

อุทธรณ์ เกษตรกร ไม่ได้รับเงิน

เปิดขั้นตอนอุทธรณ์สิทธิ์รับเงิน “เยียวยาเกษตรกร” สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งสามารถยืนเรื่องได้ตั้งแต่วันนี้-5 มิ.ย. 2563

กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แนะนำว่าเบื้องต้น เกษตรกรควรตรวจสอบสิทธิ์ของตนเองผ่านเว็บไซต์ moac.go.th ก่อน และหากไม่ได้รับสิทธิ์สามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้กับ 8 หน่วยงานในพื้นที่ตามความสะดวก

ทั้งนี้ เกษตรกลุ่มที่ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรระหว่างวันที่ 1-15 พ.ค. ที่ผ่านมา จะสามารถเริ่มตรวจสอบสถานะการรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. และหากไม่ได้รับสิทธิ์ก็จะสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. เป็นต้นไป

วิธียื่นเรื่องอุทธรณ์ “เยียวยาเกษตรกร”

นำ บัตรประชาชน และ แบบรับเรื่องอุทธรณ์ ไปติดต่อที่ 1 ใน 8 หน่วยงาน ต่อไปนี้

  1. สำนักงานเกษตรอำเภอและจังหวัด
  2. สำนักงานประมงอำเภอและจังหวัด
  3. สำนักงานปศุสัตว์อำเภอและจังหวัด
  4. สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขตหรือศูนย์เครือข่ายใกล้บ้าน
  5. เขตบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย 1-8 และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อย และน้ำตาลทรายภาคที่ 1-4
  6. สำนักงานสรรพสามิตจังหวัด
  7. การยางแห่งประเทศไทย (จังหวัด/สาขา)
  8. สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด

ช่วงเวลาอุทธรณ์

กรมส่งเสริมการเกษตร ระบุว่า เกษตรกรที่ไม่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ “เยียวยาเกษตรกร” สามารถตรวจสอบสถานะ และ อุทธรณ์ ได้ตามช่วงเวลาดังนี้

1. สำหรับเกษตรกรที่ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร รอบการผลิต 2562/63 ก่อนวันที่ 30 เมษายน 2563 สามารถอุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันนี้ – 5 มิถุนายน 2563

2. สำหรับเกษตรกรที่ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 สามารถเช็คสิทธิ์ บนเว็บไซต์ www.moac.go.th ได้ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 และสามารถอุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 5 มิถุนายน 2563

ตรวจสอบสถานะการอุทธรณ์

เมื่อทำเรื่องอุทธรณ์แล้ว เกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะการอุทธรณ์ได้ทางเว็บไซต์ www.moac.go.th ภายใน 8 วันนับจากวันที่ยื่นเรื่อง

หลังจากมีการนําข้อมูลอุทธรณ์เข้าระบบแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบส่วนภูมิภาคจะดําเนินการตรวจสอบข้อมูลภายใน 3 วัน แต่หากไม่สามารถดําเนินการได้ จะส่งต่อให้หน่วยงานต้นสังกัด ตรวจสอบข้อมูลภายใน 5 วัน นับจากภูมิภาคดําเนินการ

หากมีการอนุมัติ เกษตรกรจะได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา แต่หากหน่วยงานต้นสังกัดไม่สามารถพิจารณาได้ ข้อมูลจะถูกส่งต่อไปยัง คณะกรรมการเยียวยาฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจะดําเนินการภายใน 12 วัน หากมีการอนุมัติเกษตรกรจะได้รับเงินเยี่ยวยา

วิธีเช็คสถานะอุทธรณ์ เยียวยาเกษตรกร
ที่มา : กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์