“กำนันทรง องค์ชัยวัฒนะ” ผู้ก่อตั้งท่าข้าวใหญ่สุดในนครสวรรค์ เสียชีวิตแล้ว

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า กำนันทรง หรือ นายทรง องค์ชัยวัฒนะ ผู้ก่อตั้ง ‘ท่าข้าวกำนันทรง’ ตลาดกลางท่าข้าวที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครสวรรค์ เมื่อปี 2508 ได้เสียชีวิตลงแล้ว ขณะมีอายุ 87 ปี

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 มีการสวดพระอภิธรรม กำนันทรง เป็นวันแรก ที่วัดศรีมหาธาตุ โดยจะมีการสวดวันสุดท้ายในวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน และจะทําพิธีบรรจุศพในวันที่ 16 มิถุนายน ต่อไป

ทั้งนี้ กำนันทรง เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 ที่อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร บิดาชื่อนายโบ๊ มารดาชื่อนางจั๊บ องค์ชัยวัฒนะ สมรสกับ นางอำนวย บัวอุไร มีบุตรรวม 6 คน การศึกษาจบชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนดรุณศาสตร์สงเคราะห์ จังหวัดพิจิตร

กำนันทรงทำงานช่วยกิจการครอบครัว คือขายข้าว จนกระทั่งสร้างโรงสีข้าวของตนเอง ที่จังหวัดพิจิตร ได้เมื่อปี พ.ศ. 2495 และต่อมาก็ได้ตั้งตลาดกลางค้าข้าวเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2508

กำนันทรง ได้ผู้ใหญ่บ้านเนินมะกอก เมื่อปี พ.ศ. 2506 ปัจจุบันเป็นกำนันตำบลเนินมะกอก อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ และวุฒิสมาชิก ปี พ.ศ. 2539 และ เคยได้รับรางวัลนักธุรกิจตัวอย่างประจำปี พ.ศ. 2530 สาขาเกษตรกรรม

สำหรับท่าข้าวกำนันทรงปิดตัวไปเมื่อปี 2549 และกลับมาเปิดอีกครั้ง ปี 2556 โดยถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานมหกรรม ข้าวไทยไร้สารพิษ โดยมีนางวาสนา อัศรานุรักษ์ ทายาทของกำนันทรง เป็นผู้บริหารรุ่นต่อมา