“บิ๊กฉัตร” ปฏิเสธไม่มีแผนเก็บค่าน้ำจากเกษตรกร ย้ำชัดไม่ต้องการสร้างภาระ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีการเสนอข่าวว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมออก พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ… ซึ่งหากมีผลบังคับใช้ ผู้ที่ทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์เพื่อการพาณิชย์ อาจต้องจ่ายค่าน้ำไม่เกิน 50 สตางค์ต่อลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) นั้น ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ สนช.จริง

แต่เท่าที่ได้รับรายงานมาในขณะนี้ กระบวนการพิจารณาดังกล่าวยังไม่มีการหยิบยกมาตรการเก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกรมาพูดคุยด้วยซ้ำ จึงเป็นการด่วนสรุปเร็วเกินไปว่าจะเก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร และถึงอย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดนี้ไม่มีแนวคิดจะเก็บค่าน้ำกับเกษตรกรอย่างแน่นอน เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้กับเกษตรกร สวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดต้นทุนให้กับเกษตรกร

“ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำเข้าไป สนช. แล้วก็จริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึง และพิจารณาเก็บค่าใช้น้ำกับเกษตรกร รวมทั้งจากการประชุมของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในทุกๆ ครั้ง ได้เน้นย้ำเสมอไม่ให้เพิ่มภาระให้กับเกษตรกรด้วยการเก็บค่าใช้น้ำ ดังนั้นผมจึงขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะเก็บค่าน้ำกับเกษตรกรแต่อย่างใด” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว