“ไก่อู” แจงเสียงวิจารณ์บัตรคนจน ยันไม่ทำเงินไหลเข้าเจ้าสัว เจอคนฉ้อฉลให้รีบแจ้งพร้อมดำเนินคดีถึงที่สุด

วันที่ 10 ต.ค. 2560 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลว่า นายสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังจากการประชุมในวันนี้ว่าด้วยเรื่อง การดูแลประชาชนฐานราก หลังจากที่เริ่มดำเนินการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาทางรัฐบาลพยายามช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อย แต่ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ข่าวลือจากโซเชียลมีเดียใน 3 ประเด็นคือ

1.การนำบัตรไปแลกเงินสด จึงอยากเรียนให้ประชาชนได้รับทราบว่า ทางรัฐบาลประกอบด้วยส่วน 2 ส่วน คือ ทางคณะรัฐมนตรีและผู้ที่ดูแลทางด้านนโยบาย อีกด้านคือทางเจ้าหน้าที่ พนักงานที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในระบบ รัฐบาลจึงขอแจ้งให้ทราบว่า หากพี่น้องประชาชนท่านใดที่มีข้อมูลดังกล่าวมา สามารถนำมาแจ้งได้ ทางรัฐบาลจะนำไปตรวจสอบและเอาผิดอย่างเต็มที่ที่สุดกับผู้ที่ประพฤติผิดและทุจริตในลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นร้านธงฟ้าที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ไปให้ข้อมูลในลักษณะเอื้อประโยชน์

2.บัตรสวัสดิการแห่งรัฐทำให้เงินไหลเข้าเจ้าสัวนั้น รัฐบาลเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าร้านธงฟ้าในปัจจุบันที่สามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าได้ มีผู้ประกอบการแล้วประมาณ 20 กว่าร้าน มีรายการสินค้าประมาณ 40 กว่ารายการ และมีประเภทสินค้าทั้งสิ้น 300 กว่ารายการ ผู้ประกอบที่เข้าร่วมโครงการไม่ได้มีเฉพาะผู้ประกอบการใหญ่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผู้ประกอบการย่อยอีกมากมาย ข้อกล่าวหาดังกล่าวจึงไม่เป็นเรื่องจริง

3.หากใครมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้วจะกู้เงินไม่ได้นั้น ทางรัฐบาลเรียนว่า ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 100,000 บาทต่อปี หรือ 30,000 บาทต่อปี ซึ่งหากคำนวนเฉลี่ยใน 1 ปีแล้ว กฏกติกาของธนาคารก็มักจะไม่อนุมัติแก่ผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท เพื่อความเชื่อมั่นของการกู้เงินตามระบบ

ดังนั้นหากมีข่าวลือออกมาว่า ประชาชนท่านใดที่ทำบัตรสวัสดิการของรัฐจะไม่สามารถกู้เงินได้ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะผู้ที่มีบัตรนี้จะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งไม่สามารถกู้เงินตามธนาคารได้อยู่แล้ว