ท่อก๊าซ ปตท.ระเบิด ไฟลุกท่วม สมุทรปราการ เสียชีวิต 3 ราย

ท่อก๊าซระเบิด ที่สมุทรปราการ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บ 20 ราย ปตท. ลงพื้นที่ร่วมระงับเหตุ

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 เกิดเหตุท่อแก๊สระเบิดจนทำให้เกิดลูกไฟขนาดใหญ่ ในพื้นที่ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้เกิดลูกไฟขนาดใหญ่ เมื่อเวลา 12.55 น.  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นหญิงวัย 70 ปี ซึ่งอยู่ในบ้านใกล้ที่เกิดเหตุ ต่อมามีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 3 ราย

นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บ 20 คน โดยบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในระยะใกล้เคียงถูกไฟไหม้ไม่ต่ำกว่า 10 หลัง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ถูกไฟไหม้อีกประมาณ 20 คัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่ระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยายาล และระดมรถน้ำเข้าควบคุมสถานการณ์

หลังเกิดเหตุ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผวจ.สมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์แล้ว

นายโชคชัย ธนเมธี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า เหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้ บริเวณตรงข้ามวัดเปร็งราษฎร์บำรุง ถนนเทพราช – ลาดกระบัง ต.คลองสวน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้เกิดก๊าซฯ ฟุ้งกระจายสู่บรรยากาศและเกิดการติดไฟ เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้บาดเจ็บ

สำหรับการระงับเหตุในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ ปตท. ได้เข้าสู่พื้นที่เพื่อระงับเหตุ ตรวจสอบสาเหตุและดำเนินการตัดแยกระบบบริเวณช่วงท่อดังกล่าว นอกจากนี้ได้ประสานงานทีมดับเพลิงในพื้นที่เพื่อร่วมระงับเหตุ โดยขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ได้เรียบร้อยแล้ว ปตท. จัดตั้งศูนย์ควบคุมเหตุฉุกเฉิน แจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทราบ และเร่งแก้ไขสถานการณ์อย่างเต็มที่ และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ท่อก๊าซธรรมชาติที่เกิดเหตุเป็นท่อก๊าซของ ปตท. ที่เดินท่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) เบื้องต้นได้ตัดแยกระบบการเดินท่อ เพื่อควบคุมก๊าซ และอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุการระเบิด ขณะนี้หน่วยงานด้านความปลอดภัยของ ปตท.ได้เข้าไปดูพื้นที่และแก้ปัญหาแล้ว

นายสุพัฒน์ สวัสดิ์ชูโต ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้อยู่ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) ที่ตั้งอยู่ในตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 5 กิโลเมตร