1569 สายไหม้! ผู้บริโภคแห่ร้อง 277 ร้าน “คนละครึ่ง” เอาเปรียบโขกราคา

ผู้บริโภค แห่ร้องเรียนกรมการค้าภายใน พบ ร้านค้า เข้าโครงการคนละครึ่ง ร้านค้าธงฟ้า 277 ราย เอาเปรียบปรับราคาสูงขึ้น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา เร่งดำเนินคดีถึงที่สุด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และร้านค้าธงฟ้า จำนวน 277 ราย เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่าพบร้านค้ามีพฤติกรรมการฉวยโอกาสและเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

จากกาที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค เช่น มาตรการคนละครึ่ง  ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่ามีการฉวยโอกาสเกิดขึ้นจริง กรมฯจึงได้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

สำหรับการร้องเรียนทั้ง 277 รายนั้น เป็นการร้องเรียนร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง 152 ราย และร้านค้าธงฟ้า 125 ราย โดยร้านค้ามีพฤติกรรมของที่เอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งปรับขึ้นราคาขายสูงขึ้นจากราคาปกติ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าจากก่อนหน้านี้มีการปิดป้ายแสดงราคา

หรือมีการแสดงราคาขายสินค้าเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทย เช่น ภาษาอังกฤษ รวมถึงทำผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้า เป็นต้น

“พฤติกรรมเอาเปรียบของร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและร้านธงฟ้าพบมาก คือ มีการปรับขึ้นราคาขายสูงขึ้นจากเดิม บางรายขายราคาสูงเกินจริง หรือไม่มีการปิดป้ายแสดงราคา เพื่อหวังเอาเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลได้เพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ดี กรมฯ ได้ดำเนินการเอาผิดแล้ว ทั้งการเปรียบเทียบปรับกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา แต่ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นพฤติกรรมจงใจเอาเปรียบ หรือโก่งราคา จะมีโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ กรณีร้านธงฟ้า หากกระทำผิดเงื่อนไข กรมฯ จะดำเนินการตัดสิทธิ์ออกจากการเป็นร้านธงฟ้าทันที เพราะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่างจากภาครัฐ แต่กลับเอาเปรียบประชาชน และซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการต่อไป