“วัคซีนโควิด” ดันจีดีพี ปี’64 โต 3.5%

กกร. เผยเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นหลังฉีดวัคซันโควิด-19 สำเร็จ คาด GDP ไทยปี 2564 โตได้ถึง 3.5% พร้อมยังย้ำที่จะขอรัฐไฟเขียวเอกชนนำเข้าวัคซีนเอง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในฐานะประธาน ว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจไทยทยอยปรับตัวดีขึ้น หลังจากกลับมาผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ได้อีกครั้ง

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันลดลงตามลำดับ และการเริ่มฉีดวัคซีนในประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ นอกจากนี้ การส่งออกของไทยที่ไม่รวมทองคำปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในหลายสินค้า สะท้อนอุปสงค์ในตลาดโลกที่เติบโต

ดังนั้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าขึ้นจะยังขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.ความสามารถในการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังหลังผ่อนคลายมาตรการ 2.การกระจายวัคซีนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และ 3.มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 รวมไปถึงการประคับประคองกำลังซื้อในประเทศ

“เรายังคงต้องติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่อาจส่งผลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ ตลอดจนความคืบหน้าในการส่งมอบวัคซีนและประเด็น vaccine passport ซึ่งจะปลดล็อกเรื่องของการเดินทางระหว่างประเทศต่อไป และยังต้องการให้รัฐเร่งจัดซื้อวัคซีนให้มากขึ้นจากหลายแหล่งทั่วโลก และ อย. จะต้องอนุมัติวัคซีนที่มีนำเข้าแล้วให้ผ่านเกณฑ์เร็วขึ้น โดยเฉพาะการอนุญาตให้ภาคเอกชนซื้อวัคซีนได้เอง”

ที่ประชุม กกร. จึงประเมินว่า เศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.5% – 3.5% ส่วนการส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 3% – 5% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ในกรอบ 0.8% ถึง 1%

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้จัดทำข้อเสนอมาตรการประคองและรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “ปรับปรุง ฟื้นฟู เปลี่ยนแปลง” ที่ต้องหารือกับแบงก์ชาติ กระทรวงการคลัง เช่น

“โครงการพักทรัพย์ พักหนี้”, การฟื้นฟูสำหรับธุรกิจที่เริ่มฟื้นตัว และมีความต้องการวงเงินสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง, การใช้ e-Invoicing บน Platform โดยให้มีมาตรฐานกลางทั้งในเรื่องรูปแบบของ Invoice ระยะเวลาที่เหมาะสมของ Credit Terms

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องการฟื้นท่องเที่ยว เอกชนเสนอภาครัฐเร่งเปิด Travel Bubble กับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำถึงปานกลางเพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว นักธุรกิจที่มี Vaccine passport เข้ามาในประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ