เคมิคอลส์ เอสซีจี ซื้อหุ้น ”ซีพลาสต์” ผลิตพลาสติกรีไซเคิลบุกตลาดอียู

“ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี” บุกตลาดพลาสติกรีไซเคิลยุโรป ลงนามสัญญาซื้อหุ้นบริษัทซีพลาสต์ ผู้ผลิตเบอร์ 1 ในโปรตุเกส เดินหน้านโยบาย ESG ขยายธุรกิจเศรษฐกิจหมุนเวียน ตอบโจทย์ตลาดโลก

นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี เผยว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ( SCG Chemicals) บริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นผ่าน SCG Chemicals Trading (Singapore) Pte, Ltd. เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 70% ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plástico, S.A. (Sirplaste) เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 โดยคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในปี 2564 ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมจะยังคงถือหุ้น 30% และบริหารกิจการร่วมกับเอสซีจี เคมิคอลส์

“การลงนามในสัญญาซื้อหุ้นบริษัท ซีพลาสต์ (Sirplaste) ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ในการขยายธุรกิจเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งความร่วมมือระหว่างเอสซีจี และซีพลาสต์ ในครั้งนี้ จะทำให้มีสินค้ามูลค่าเพิ่ม (High Value Added Products – HVA) เพื่อรองรับตลาดพลาสติกรีไซเคิลที่กำลังเติบโต ตอบโจทย์เจ้าของ แบรนด์สินค้าทั่วโลก และผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม”

นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาต่อยอดด้านเทคโนโลยีรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูง (High Quality Post-Consumer Recycled Resin – PCR) รวมทั้งขยายตลาดพลาสติกรีไซเคิลไปยังภูมิภาคต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งการขับเคลื่อนธุรกิจเศรษฐกิจหมุนเวียน นอกจากจะสร้างโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจแล้ว ยังส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และช่วยลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ เอสซีจี ยังคงเดินหน้าศึกษาโอกาสทางธุรกิจด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางธุรกิจ ‘ปิโตรเคมีเพื่อความยั่งยืน’ โดยมีโรดแมปขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน 4 ด้าน ครอบคลุมตลอดทั้ง Supply Chain ได้แก่ (1) การพัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติกและโซลูชัน โดยออกแบบให้รีไซเคิลได้ง่าย

(2) การนำพลาสติกใช้แล้วมาผลิตเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง หรือ PCR (Post-Consumer Recycled Resin) (3) การนำพลาสติกใช้แล้วมาผลิตเป็นวัตถุดิบตั้งต้นสำหรับธุรกิจปิโตรเคมี (Advanced Recycling Process) และ (4) การพัฒนานวัตกรรมพลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) ทั้งนี้ เพื่อสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง ESG (Environmental, Social and Governance)

นายริคาโด เพอร์เรียรา กรรมการผู้จัดการใหญ่ Sirplaste กล่าวว่า ซีพลาสต์ และเอสซีจี ต่างเห็นถึงความสำคัญของการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด การที่สององค์กรจะได้มาร่วมบริหารและแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญกัน จะช่วยพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิลต่าง ๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (High Quality Post-Consumer Recycled Resin – PCR) ที่เราผลิตสู่ตลาดนั้น ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน EuCertPlast ซึ่งเป็นมาตรฐานยุโรปที่รับรองแหล่งที่มาของวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ทำให้ลูกค้า เจ้าของแบรนด์สินค้า รวมถึงผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้นั้นผลิตจากพลาสติกใช้แล้วซึ่งมีแหล่งที่มาอย่างชัดเจน ช่วยลดปัญหาขยะและสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพลาสติกใช้แล้ว

บริษัท ซีพลาสต์ ประกอบธุรกิจด้านพลาสติกรีไซเคิลรายใหญ่ที่สุดในประเทศโปรตุเกส มีการผลิตและขายสินค้าให้กับลูกค้าทั้งในและนอกประเทศโปรตุเกส มีกำลังการผลิต 36,000 ตันต่อปี