“เซเว่น” ผุดสาขาแรกพนมเปญ ผนึก “ปตท.” ชิงตลาดค้าปลีก

7-11

7-Eleven ปักธงสาขาแรกในเขมร ผนึก ปตท.ใช้สถานีบริการน้ำมัน ดีเดย์ ก.ค. 64 ท้าชิงตลาดค้าปลีกเจ้าถิ่น-ต่างชาติ “ทูตพาณิชย์” ชี้โอกาสเปิดตลาดสินค้าไทย

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยถึงกรณีหลังจากที่มีข่าวมาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาว่า 7-Eleven จะเข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชา

ล่าสุดมีรายงานว่า 7-Eleven จะเปิดดำเนินการสาขาแรกในเดือนกรกฎาคม 2564 ณ สถานีบริการน้ำมันของ ปตท. สาขา Prek Pnov ชานกรุงพนมเปญ หากไม่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์กรุงพนมเปญที่ทำให้ทีมงานในการก่อสร้าง และตกแต่งภายในเข้าไปทำงานไม่ได้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยบริษัท CP All (Cambodia) Plc ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ CP All ในเครือ CP ของไทย เป็นผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ส่งทีมผู้บริหารจากประเทศไทยเข้าไปบริหารงานแล้ว และได้เริ่มประกาศรับสมัครพนักงานท้องถิ่นชาวกัมพูชาตำแหน่งต่าง ๆ จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามพนักงานของร้านในระดับผู้จัดการสาขาส่วนหนึ่งจะเป็นกลุ่มนักศึกษาชาวกัมพูชาที่เคยได้รับทุนไปศึกษาที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และมีประสบการณ์จากการฝึกงาน/ทำงานใน 7-Eleven ที่ประเทศไทย

นายจิรวุฒิกล่าวว่า การเข้าสู่ตลาดร้านสะดวกซื้อของ 7-Eleven ในกัมพูชาขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกในขนาดของร้านสะดวกซื้อยังมีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็น่าจะก่อให้เกิดการแข่งขันในอนาคตได้ ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อในกัมพูชามีดังนี้

  1. Circle K มี 22 สาขาและมีเป้าหมายขยายสาขาให้ได้ 300 สาขา ภายในระยะเวลา 10 ปี
  2. Kiwi Mart มี 20 สาขา
  3. Aeon MaxValu ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อยอดนิยมในญี่ปุ่นมีสาขาทั้งหมด 12 สาขา
  4. Smile Mini Mart มี 11 สาขา
  5. Lucky Express มี 5 สาขา
  6. Chip Mong Express ซึ่งมีเพียง 2 สาขาที่มีขนาดเป็นร้านสะดวกซื้อ แต่บริษัทมีซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้า Chip Mong Mall ขนาดใหญ่หลายแห่งในกรุงพนมเปญ

“สคต.มองว่าการขยายธุรกิจของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา โดยเจ้าของเป็นบริษัทเดียวกับ 7-Eleven ที่ประเทศไทย จะเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยที่มีสินค้าวางจำหน่ายในร้าน 7-Eleven ที่ไทย สามารถใช้เป็นช่องทางในการนำสินค้าไปจำหน่ายในประเทศกัมพูชาได้ เพียงแต่อาจต้องเจรจากับ 7-Eleven ภายใต้เงื่อนไขใหม่ที่ต่างจากไทย”