ฮ่องกงจัดหนัก แจกทอง-ล่องเรือสำราญ จูงใจประชาชนฉีดวัคซีนโควิด

แฟ้มภาพ

ทูตพาณิชย์ฮ่องกง เผย นักธุรกิจฮ่องกง แห่แจกรางวัลจูงใจ ทอง-ล่องเรือสำราญ-อพาร์ตเมนต์-คูปองช็อปปิ้ง ให้พลเมืองฮ่องกงเข้าฉีดวัคซีน ขณะที่คนฮ่องกงฉีดวัคซีนครบ 2 โดส เพียง 15% ของจำนวนประชากร โดยยังต่ำมาก รัฐบาลฮ่องกงเร่งแก้ไขปัญหาวัคซีนเต็มที่

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า ภาคเอกชนของฮ่องกงหลายรายมอบรางวัลเพื่อเป็นการจูงใจให้พลเมืองฮ่องกงเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ที่ประกอบด้วยคูปองช็อปปิ้งมูลค่า 20 ล้านเหรียญฮ่องกง เงินช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านเหรียญฮ่องกง กรมธรรม์ประกันชีวิตฟรี และทองคำแท่ง ซึ่งเป็นยอดรวมที่มีมูลค่ามากกว่า 113 ล้านเหรียญฮ่องกง (ราว 458 ล้านบาท)

ทั้งนี้ พบว่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 บริษัทและมูลนิธิการกุศลของลีกาซิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฮ่องกง จะแจกคูปองช็อปปิ้งมูลค่า 20 ล้านเหรียญฮ่องกง เพื่อใช้จ่ายในธุรกิจของบริษัท ที่ประกอบด้วยอสังหาริมทรัพย์ และการค้าปลีก ไปจนถึงโรงแรม และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า โดย บริษัท CK Asset Holdings, CK Hutchison Holdings และมูลนิธิ Li Ka Shing Foundation ของลี กาซิง จะให้สิทธิ์แก่ผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชนฮ่องกงที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เข้าร่วมการจับสลาก โดยผู้โชคดีจำนวน 36 ราย จะได้รับคูปอง ช็อปปิ้งเพื่อใช้ในธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มบริษัท ตั้งแต่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ParknShop ร้านค้าปลีก Watson’s และ ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า Fortress ซึ่งผู้โชคดียังสามารถใช้คูปองเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ของบริษัท CK Asset ได้อีกด้วย

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาที่ดินของนาย Lee Shau-kee จากบริษัท Henderson Land Development บริษัทจะจับสลาก 6 รางวัล มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง รวมถึงทองคำบริสุทธิ์ 300 ตำลึง และคูปองช็อปปิ้งของกลุ่มธุรกิจของบริษัท

สำหรับบริษัท Asia Insurance ของ นายเบอร์นาร์ด ชาญวุฒิ ชาน สมาชิกสภาบริหารฮ่องกง จะแจกแพ็กเกจตรวจสุขภาพ 1,000 รายการ คูปองเงินสดเพื่อใช้จ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต และส่วนลดร้อยละ 40 สำหรับกรมธรรม์ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพักระยะสั้น (Staycation) สำหรับลูกค้าใหม่ และลูกค้าปัจจุบัน

นอกจากนั้นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ New World Development จะมอบเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญฮ่องกง ซึ่งประกอบด้วยเงินช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส 5,000 คน คนละ 1,000 เหรียญฮ่องกง สำหรับการฉีดวัคซีน และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพด้วย

ในส่วนของบริษัทประกันภัย พรูเด็นเชียล ฮ่องกง และ พรูเด็นเชียล เจเนอรัล อินชัวรันส์ นั้น จะมอบกรมธรรม์สุขภาพประจำปีที่ครอบคลุมมูลค่า 12 ล้านเหรียญฮ่องกงเป็นเวลา 10 ปี รางวัลแก่ผู้โชคดี 10 ราย และผู้โชคดีอีก 10 รายจะได้รับประกันภัยการเดินทางรายปีมูลค่า 1.2 ล้านเหรียญฮ่องกงเป็นเวลา 10 ปี

ก่อนหน้านี้ บริษัท Towngas ประกาศว่าจะจับฉลาก 5 รอบระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน โดยแต่ละครั้งจะแจกบัตรกำนัลช็อปปิ้งให้กับผู้ชนะ 50 อันดับ รายละ 10,000 เหรียญฮ่องกง และบัตรกำนัลมูลค่า 1,000 เหรียญฮ่องกงให้กับผู้โชคดีอีก 2,500 คน เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยอมรับว่าหลังจากการประชาสัมพันธ์ให้ชาวฮ่องกงเข้ารับการฉีดวัคซีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา อัตราการฉีดวัคซีนของชาวฮ่องกงไม่เป็นที่ต้องการมากนักเมื่อเทียบกับเป้าหมายผู้เข้ารับวัคซีนต้องถึงจำนวน 70% แต่สิ่งจูงใจเหล่านี้ได้ช่วยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนได้ โดยปัจจุบันมีเพียง 15.1% ของชาวฮ่องกงทั้งสิ้น 7.5 ล้านคนฮ่องกงเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว

“ยังมีแจกอพาร์ตเมนต์ห้องใหม่จากเครือชิโนกรุ๊ป มูลค่า 10 ล้านเหรียญ พร้อมเครดิตเงินสด $100,000 (20 รางวัล) ให้ลุ้นรับรางวัลได้แล้วตั้งแต่วันนี้ หมดเขตลงทะเบียน เวลา 05:30 น. วันที่ 1 กันยายน 2021 หรือรางวัลล่องเรือสำราญ สุดหรู 2 คืน มูลค่ากว่า $3,900,000 เหรียญฮ่องกง รางวัลที่ 1 ห้องเดอลุกซ์ Deluxe Balcony Stateroom รางวัลที่ 2 ห้องพาเลซ วิลล่า Palace Villa รางวัลที่ 3 ห้องซีวิลล์ Seaview Balcony Stateroom หมดเขตลงทะเบียน 31 กรกฎาคม 2021 นี้ซึ่งคนฮ่องกงสนใจก็เข้าลงทะเบียนรับโชคได้ ซึ่งเป็นการจูงใจเข้าฉีดวัคซีน”

นางชณันภัสร์กล่าวอีกว่า จากข้อมูลวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ชาวฮ่องกงได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 1,583,871 ราย คิดเป็น 21% ของจำนวนประชากร ในขณะที่ชาวฮ่องกงที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้วมีจำนวนเพียง 1,132,167 ราย คิดเป็น 15% ของจำนวนประชากรเท่านั้น ซึ่งในฮ่องกงมีการฉีดวัคซีน 2 ชนิด ได้แก่ Sinovac และ Pfizer BioNTech โดยแบ่งเป็นอัตราส่วนเฉลี่ยประมาณ 43 : 57

จากก่อนหน้านี้ที่มีข่าวลือว่ารัฐบาลฮ่องกงเตรียมทิ้งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กว่าล้านโดส เนื่องจากมีจำนวนชาวฮ่องกงที่ต้องการเข้ารับการฉีดในอัตราที่ต่ำมาก และจะทำให้วัคซีนหมดอายุนั้น รัฐบาลได้ประกาศแผนขยายการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองฮ่องกง รวมถึงวางแผนหารือกับผู้ผลิตยาเกี่ยวกับวิธีจัดการกับปริมาณส่วนเกินที่คาดไว้ซึ่งจะไม่ได้ใช้ก่อนวันหมดอายุของวัคซีน รวมถึงการเลื่อนหรือยกเลิกการส่งมอบวัคซีนบางส่วน หรือบริจาคให้กับสถานที่ที่ต้องการวัคซีนมากกว่าผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น COVAX Facility ขององค์การอนามัยโลก จึงเป็นเหตุให้ภาคธุรกิจเอกชนมอบรางวัลดังกล่าวเพื่อจูงใจให้ชาวฮ่องกงออกมาฉีดวัคซีนมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ทางรัฐบาลฮ่องกงจึงมีการดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ อีกครั้ง อาทิ งาน Food Fair ในเดือนสิงหาคม 2564 ทั้งนี้ สคต. ณ เมืองฮ่องกงได้ประสานกับ สกอ. ในการแจ้งให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแบบ Mirror Mirror อีกด้วย