สหพันธ์ขนส่งจ่อหยุดวิ่ง 2 แสนคัน ยาวข้ามปี

รถบรรทุก

“สหพันธ์ขนส่งทางบก” ถกเลขาฯ รมว.พลังงาน ขอยื้อเวลาตรึงดีเซล 25 บ./ลิตร ขีดเส้น 24 ธ.ค.นี้ เตรียมประชุมใหญ่ที่จังหวัดอุดรฯ จ่อยกระดับมาตรการหยุดวิ่งรถบรรทุก 50% หรือ 2 แสนคัน ยาวข้ามปี 2565 แต่ยังไม่ปรับราคา

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสหพันธ์จะมีการจัดประชุมในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อกำหนดมาตรการร่วมกัน ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 64 ตนได้ประชุมร่วมกับนายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อติดตามความคืบหน้าตามที่ทางสหพันธ์ยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทเป็นเวลา 1 ปี

โดยหากมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตจากเดิมที่เรียกเก็บลิตรละ 5.99 บาท เพราะน้ำมันไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งจะช่วยให้ราคาน้ำมันลงมาอยู่ที่ลิตรละ 26-27 บาท แต่ทางกระทรวงพลังงานยังไม่พิจารณาตามข้อเรียกร้อง

โดยบอกว่าระดับราคาน้ำมันยังมีความผันผวนขอเวลา 4-5 วัน ตอนนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกต้องกัดฟันแบกภาระการขาดทุน ค่าผ่อนรถ 6,000-70,000 บาทต่อเดือน แต่หากรัฐช่วยให้น้ำมัน 26-27 บาทต่อลิตร เราก็ยังขาดทุน แต่ก็จะพยายามรักษาธุรกิจไว้ให้ได้

“วันที่ 24 ธันวาคมนี้ เราจะยกระดับมาตรการโดยจะหยุดเดินรถขนส่ง 50% หรือจำนวน 2 แสนคัน จากจำนวนสมาชิก 4 แสนคัน ตั้งแต่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไป ข้ามปี จนถึงหลังวันหยุดปีใหม่ 3 มกราคม 65 อีก 1 สัปดาห์ หรือถึง 10 มกราคม 2565 ซึ่งครั้งนี้จะหยุดรถทุกประเภทสินค้าคอนซูเมอร์ อิฐ หิน ดิน ทราย รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สำหรับนำเข้า-ส่งออก โดยครั้งนี้จะมีเรือไรเตอร์ร่วมด้วย”

ส่วนมาตรการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งนั้น ทางสหพันธ์จะชะลอไว้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุนสินค้า เพราะขณะนี้มีสินค้าที่ปรับขึ้นราคาไปรอแล้ว หลังพ้นปีใหม่ 2565 ไปแล้วจะพิจารณาอีกครั้ง อาจจะปรับขึ้น 10-20%

“ที่สหพันธ์เงียบไป เพราะให้เวลารัฐบาลได้พิจารณา เจรจากัน ผมขอยืนยันตรงนี้เลยว่าผมไม่ได้เรียกร้องเพื่อเฉพาะกลุ่มรถบรรทุก แต่เรียกร้องเพื่อประชาชนคนใช้รถด้วย ถ้าหากเราจะยอมรับการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มของรถบรรทุกก็สามารถทำไปได้แล้วตั้งแต่ 18 ตุลาคมแล้ว ไม่ต้องรอถึงวันนี้ ผมไม่ได้มีการเคลื่อนไหวโดยมีการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่ถ้ายังไม่มีคำตอบการแสดงพลัง truck power 3 จะต้องเกิดขึ้นแน่อน”