พาณิชย์ชี้รถบรรทุกหยุดวิ่ง 24 ธ.ค.ไม่กระทบ ลุยจัด New Year Grand Sale 2022

“จุรินทร์” จัดพาณิชย์ลดราคาสูงสุดถึง 86% !Lot16 New Year Grand Sale 2022 ยิ่งใหญ่ ข้ามปีตั้งแต่วันนี้-31 ม.ค.ปีหน้า คาดเงินสะพัดกว่า 7,000 ล้านบาท ด้านกรมการค้าภายในเตรียมพร้อมรับมือการปรับราคาสินค้า-รถบรรทุกหยุดวิ่ง 24 ธ.ค.นี้ มั่นใจยังไม่กระทบ

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน Lot 16 New Year Gread Sale 2022 พร้อมด้วยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนภาคเอกชน

นายจุรินทร์กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้จัดให้มีโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน และเราทำมาแล้วถึง 15 Lot ครั้งนี้ถือเป็น Lotใหญ่ที่สุด เป็น Lot ที่ 16 ภายใต้แคมเปญ พาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน New Year Grand Sale 2022 ถือเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญ

ซึ่งจะดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนและผู้เกี่ยวข้องในปี 2565 กับผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ห้างสรรพสินค้าทั้งห้างค้าปลีกและค้าส่ง ห้างท้องถิ่น สมาคมโรงแรม สมาคมโรงพยาบาล ศูนย์บริการรถยนต์ ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้บริการกว่า 32,000 สาขาทั่วประเทศ

โดยลดราคาสินค้าและบริการ 3 หมวดใหญ่ คือ กลุ่มที่ 1 สินค้าบริการที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในบ้าน เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ อุปกรณ์ช่าง และของตกแต่งรวมทั้งสินค้าเบ็ดเตล็ด

กลุ่มที่ 2 บริการ ที่ประกอบด้วย บริการทางการแพทย์ ที่พัก ร้านอาหาร ศูนย์บริการ รถยนต์ ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน อินเทอร์เน็ต ประกันภัย เป็นต้น

และกลุ่มที่ 3 กลุ่มแพลตฟอร์มและโลจิสติกส์ มี 3 กลุ่มคือ แพลตฟอร์มร้านอาหาร แพลตฟอร์มสินค้า และแพลตฟอร์มโลจิสติกส์

“ครั้งนี้จะมีการลดสูงสุด 86% โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 จะช่วยลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้จำนวนมาก ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับภาคเอกชนและลดภาระค่าครองชีพคนไทยคาดมีเงินหมุนเวียนกว่า 7,000 ล้านบาท”

ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การดูแลสินค้า ในช่วงที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จะประชุมและเตรียมจะหยุดให้บริการรถบรรทุกวัน 24 ธ.ค.นี้ ประมาณ 2 แสนคัน ทางกรมการค้าภายในได้เตรียมพร้อมประชุมหารือกับผู้ประกอบการ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า ซึ่งให้ความมั่นใจว่า การขนส่งก็ยังเป็นปกติ ผู้ผลิตยังมีเครือข่ายของตนเองในการขนส่งสินค้าได้

“ในส่วนของราคาสินค้าเราก็ยังดูแลติดตามใกล้ชิดร้านค้าท้องตลาด โดยภาพรวมราคาสินค้ายังไม่ปรับขึ้น การดูแลราคาสินค้านั้นทางกรมมีการทำข้อมูลคาดการณ์น้ำมัน หรือก๊าซหุงต้มที่ปรับขึ้นก็จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งไม่ใช่ส่วนใหญ่ของราคาสินค้า”