จุรินทร์ ย้ำยังไม่ให้ขึ้นอาหารสัตว์-ไข่ไก่ เร่งสร้างความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ไข่ไก่

“จุรินทร์” เร่งติดตามปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ ขณะที่มีการเสนอให้ลดภาษี 2% ย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอพิจารณาก่อน และยังไม่อนุญาตให้มีการขึ้นราคาอาหารสัตว์ รวมไปถึงไข่ไก่ ยังคงขอความร่วมมือตรึงราคา ขณะที่ต้นทุนเพิ่มขึ้น พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

วันที่ 2 มีนาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอมรับว่าอาหารสัตว์ วัตถุดิบอาหารสัตว์ บางส่วนเกิดปัญหา โดยเฉพาะกรณีกากถั่วเหลือง ซึ่งมีการนำเข้าจากสหรัฐ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้รายงานว่าเกิดจากภัยแล้งในสหรัฐมีผลให้ปริมาณกากถั่วเหลืองลดลง ราคาจึงพุ่งสูงขึ้น

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นอกจากนี้ ผู้ผลิตอาหารสัวต์ก็มีการเรียกร้องให้ปรับอัตราภาษี 2% มองว่ากระทรวงคลังต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมว่าหากปรับภาษีนำเข้าจะกระทบเกษตรกรไทยอย่างไร ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงประโยชน์ที่จะได้รับ คุ้มค่าหรือไม่ ลดต้นทุนจริงไหม แต่ทั้งนี้ อาหารสัตว์ยังเป็นสินค้าควบคุม อีกทั้งแม้จะมีการขอขึ้นราคาแต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้พิจารณาและยังคงขอความร่วมมือในการตรึงราคาช่วยเหลือเกษตรกร

อย่างไรก็ตาม ส่วนต้นทุนอาหารสัตว์ในประเทศในกรณีข้าวโพดที่สูงขึ้นมาเป็นเพราะราคาข้าวโพดสูงขึ้นแต่ถือเป็นความสำเร็จอีกด้านหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐบาล ในการผลักดันราคาข้าวโพด 10-11 บาท/กก. ซึ่งเกษตรกรมีความสุข แต่ก็เป็นต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ทำให้ต้นทุนเนื้อสัตว์อาจสูงขึ้น ดังนั้น ต้องแก้ปัญหาทั้งสองด้าน ให้สมดุลอยู่ได้ทั้งสองฝ่ายต่อไป

สำหรับประเด็นไข่ไก่ ช่วงเวลานี้ราคาถูกลง เมื่อติดตามราคาอย่างใกล้ชิดมีแนวโน้มลดลงและทรงตัวแล้ว ราคาเฉลี่ยเมื่อวาน (1 มี.ค. 2565) ไข่ไก่เบอร์สาม ราคา 3.28 บาท/ฟอง ราคากำกับอยู่ที่ 3.50 บาท/ฟอง ซึ่งในห้างสำคัญที่ติดตามราคาบิ๊กซี เมื่อวานนี้ 3.20 บาท/ฟอง โลตัส 3.30 บาท/ฟอง เป็นต้น

ทั้งนี้ จากสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศขอเพิ่มราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มจากที่ตกลงไว้ 2.90 บาท/ฟอง ซึ่งสมาคมแจ้งว่าต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้น ตนมอบหมายกรมการค้าภายในเจรจา และดูข้อเท็จจริงพบว่าสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรายงานว่าต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริง

แต่ทั้งนี้ ต้องรอมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ว่าต้นทุนทางการเพิ่มเป็นเท่าไหร่และจะมีการพิจารณาราคาหน้าฟาร์มและราคาปลีก เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ทั้งเกษตรกร ผู้บริโภค กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาด้วยความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายโดยเร็ว