เอกชนกัดฟันตรึงราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม 3.10 บาท/ฟอง

ไข่ไก่ราคาขึ้น

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ช่วยตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 3.10 บาท จากเดิมที่ประกาศราคา 3.20 บาท 1 มี.ค. เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค ขอสังคมเข้าใจผู้เลี้ยง ต้องแบกรับภาระต้นทุน ทั้งน้ำมัน อาหารสัตว์ หากไม่ปรับราคา ก็อยู่ไม่ได้

วันที่ 3 มีนาคม 2565 นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้มีการหารือร่วมกับสมาชิก และผู้เลี้ยงไก่ไข่แล้ว เข้าใจสถานการณ์ดีว่าหากปรับขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ 3.20 บาท อาจจะกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค และทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคปรับลดลง จึงขอความร่วมมือให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่แบกรับภาระต้นทุนไว้และจะตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกิน 3.10 บาท

“ขอวอนสังคมโปรดเข้าใจผู้เลี้ยงที่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ไม่ได้ต้องการฉวยโอกาสปรับราคาแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้สมาคมช่วยตรึงราคาไว้ที่ 2.90 บาท แต่ปัจจุบันต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่สูงขึ้น จากราคาน้ำมันและอาหารสัตว์ที่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ได้ส่งผลกระทบต่อวัตถุดิบอาหารสัตว์ ส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์ปรับสูงขึ้นจึงได้ประกาศปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องแบกรับภาระมาอย่างต่อเนื่อง”

ก่อนหน้านี้ สมาคมฯ ได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาท มาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2565 จนถึงปัจจุบัน