ไทยส่งออกไก่ไปซาอุฯ ได้แล้ว ไฟเขียวให้ 11 โรงงานพร้อมส่ง

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี ซาอุดีอาระเบียไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทย ส่งออกได้แล้ว หลังจากไม่ได้ส่งไปนาน พร้อมมอบปลัดพาณิชย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกันเพื่อลุยส่งออก ย้ำต้องไม่กระทบปริมาณไก่บริโภคในประเทศ

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ที่รับผิดชอบตลาดซาอุดิอาระเบีย และอุปทูตของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้มีการเดินทางเข้าพบผู้บริหารระดับสูงขององค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) พร้อมมีข้อสรุปร่วมกันที่เป็นข้อยุติว่าซาอุดิอาระเบียจะอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ หลังจากที่ไม่ได้นำเข้ามาเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือร่วมกับภาคเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เตรียมการและดำเนินการเพื่อการส่งออกไก่สด แช่เย็น แช่แข็งและแปรรูป โดยให้คำนึงถึงปริมาณไก่ในประเทศ โดยจะไม่กระทบต่อการบริโภคด้วย รวมทั้ง รักษาระดับราคาไก่บริโภคในประเทศ เพื่อให้ไม่กระทบราคาและปริมาณไก่ของผู้บริโภคไทยและได้ประโยชน์กับผู้ส่งออกด้วย

โดยล่าสุด อย. ซาอุดีอาระเบีย ได้มีการตรวจสอบโรงงาน 11 โรงงานของไทย ซึ่งได้เดินทางมาตรวจล่วงหน้าในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา โดยให้มีผลทันที และ อย.ซาอุดีอาระเบียจะออกประกาศผ่านเว็บไซต์ หลังจากการเจรจาทันที ถือเป็นข่าวดีและเป็นผลสำเร็จในการดำเนินการให้สามารถส่งไก่ไปขายยังซาอุดีอาระเบียได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันซาอุดีอาระเบียนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน นำเข้าจากบราซิล 70% อีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส ซึ่งผลจากการอนุญาตในครั้งนี้ ไทยจะมีโอกาสเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดในซาอุดีอาระเบียได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้ง ยังมีนโยบายที่จะเปิดตลาดสินค้าอื่น ๆ ในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติมด้วย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ

สำหรับตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลก 912,900 ตัน มีมูลค่าการส่งออกไก่แช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปรวม 102,529 ล้านบาท