GISTDA ลงพื้นที่ภาคเหนือ เร่งแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน

ไฟป่า

GISTDA ลงพื้นที่จัดอบรมส่งเสริมการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อการบริหารจัดการไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วม เจ้าหน้าที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการบริหารจัดการภัยพิบัติและแก้ปัญหาภัยไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง

วันที่ 20 เมษายน 2565 นางกานดาศรี ลิมปาคม รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยว่า การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ส่งเสริมการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อการบริหารจัดการไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วม” เป็นการนำเทคโนโลยีจากดาวเทียมมาประยุกต์

เพื่อส่งเสริมการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อการบริหารจัดการไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วมในกลุ่มพื้นที่ 17 จังหวัด ซึ่งถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนป้องกัน ควบคุม บริหารจัดการ และแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองในประเทศไทย

“การแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองยังคงเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญและมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทุ่มเทสรรพกำลัง องค์ความรู้ และทรัพยากร เพื่อควบคุมและบริหารจัดการแหล่งกำเนิดปริมาณฝุ่นละอองไม่ให้สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน และปฏิบัติงานป้องกันการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองบนหลักการขยายผล พัฒนา ขจัดปัญหา”

อย่างไรก็ตาม GISTDA ได้นำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยในการบริหารจัดการภัยพิบัติด้านไฟป่าหมอกควันในทุกปี พร้อมพัฒนาระบบประมวลผลข้อมูลภูมิสารสนเทศจากดาวเทียม เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันอย่างทันท่วงที

ทั้งด้านการวิเคราะห์ การคาดการณ์ และการรายงานผลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ตลอดจนนำข้อมูล GIS จังหวัดและข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาภัยพิบัติหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับ 17 จังหวัดภาคเหนือประกอบด้วย จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี พิจิตร พิษณุโลก ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และลำพูน