เหมารถไฟจีน-ลาว ขนทุเรียนลอตแรก 500 ตัน ฉลุยถึงวันนี้

เปิดศักราชใหม่อีสานเกตเวย์ ส่งออกสินค้าเกษตรด้วยรถไฟจีน-ลาว เร่งสร้างรายได้เข้าประเทศ ‘เฉลิมชัย’ ปลื้มประกาศความสำเร็จส่งออกทุเรียนไทยลอตใหญ่ 500 ตัน 24 เม.ย. ถึงจีนแล้ววันนี้เป็นขบวนแรก

วันที่ 24 เมษายน 2565 เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ (24 เม.ย.) ว่าขอแสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จในการส่งออกทุเรียนไทยลอตใหญ่ที่สุด 500 ตัน 27 ตู้คอนเทนเนอร์ของฤดูกาลผลิตผลไม้ปี 2565 ที่ขนส่งบนเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาวตามนโยบายอีสานเกตเวย์

นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการขนส่งผลไม้ไทยด้วยระบบรางภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีน โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนของไทย-ลาว และจีน หลังจากทดสอบการส่งออกทุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์และมะพร้าวน้ำหอม 1 ตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาจากนี้จะขยายไปสู่การขนส่งผลไม้และสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น มังคุด ลำไย ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง น้ำตาล มะม่วง เป็นต้น เพื่อเร่งสร้างรายได้เข้าประเทศ 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานของคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) กล่าวว่า ทุเรียนลอตใหญ่ลอตแรกมาจากจังหวัดจันทบุรี จำนวน 27 ตู้ ซึ่งเป็นการขนส่งระบบผสมผสาน “ราง-รถ”

โดยรถบรรทุกคอนเทนเนอร์รุ่นใหม่บรรทุกทุเรียนที่ผ่านการตรวจสอบโรคพืชไม่มีทุเรียนอ่อนและปลอดการปนเปื้อนโควิดเดินทางจากภาคตะวันอออกถึงจังหวัดหนองคายข้ามแม่น้ำโขงที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่1 ไปถ่ายตู้ที่ท่าบกท่านาแล้ง ก่อนลำเลียงไปขึ้นแคร่รถไฟที่สถานีเวียงจันทน์ใต้แล้วเดินทางไปยังสถานีรถไฟนาเตยในแขวงหลวงน้ำทา ก่อนยกขึ้นรถบรรทุกคอนเทนเนอร์เดินทางต่อไปด่านบ่อเต็นข้ามพรมแดน “ลาว-จีน” ไปตรวจโรคพืชและโควิดที่ด่านโมฮ่านในมณฑลยูนนาน

การขนส่งทุเรียนภายใต้พิธีสารไทย-จีนลอตนี้ใช้เวลาเพียงวันครึ่ง นับแต่ออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ผ่านพิธีการสินค้าผ่านแดนจนถึงด่านโมฮ่านร่นเวลาได้เร็วกว่าเดิมเกินเท่าตัวเมื่อเทียบกับการทดสอบเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และประธานฟรุ้ทบอร์ดได้มอบหมายให้ตน นายณฐกร สุวรรณธาดา คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ และนายสุวิทย์ รัตนจินดา ประธานสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย เดินทางไปเจรจาความร่วมมือและประสานงานกับนายจันทอน สิทธิชัย ประธานกลุ่มบริษัทท่าบกท่านาแล้งและบริษัทเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค และสถานีเวียงจันทน์ใต้ของการรถไฟลาวฯ ระหว่างวันที่ 21–22 เมษายนที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีทุเรียนลอตใหญ่จากจังหวัดตราดและจังหวัดภาคตะวันออกอีกอย่างน้อย 25 ตู้ ที่จะส่งออกโดยรถไฟสาย “ลาว-จีน” หลังจากประสบความสำเร็จในการประเดิมการขนส่งแบบเต็มขบวนรถไฟในวันนี้เป็นครั้งแรก

โดยมีผู้ส่งออกแสดงความสนใจที่จะส่งออกด้วยระบบรางจำนวนมากนอกเหนือจากการขนส่งทางเรือทางรถและทางอากาศตามนโยบายบริหารโลจิสติกส์เกษตรของกระทรวงเกษตรฯ และฟรุ้ทบอร์ด