ส.ชาวสวนปาล์ม ตัดหน้าพบ “ประวิตร” ก่อน ส.ขนส่งฯ พบ “ประยุทธ์” พรุ่งนี้

สมาพันธ์ชาวสวนปาล์ม เข้าพบรองนายกฯประวิตร ขอรัฐช่วยยืนนโยบายส่งเสริมการผลิตไบโอดีเซล บี 5 ก่อนสหพันธ์ขนส่งฯ ยื่นหนังสือถึงนายกฯประยุทธ์พรุ่งนี้ ขอรัฐตรึงดีเซลต่อ ลดใช้ไบโอดีเซล B5

วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมนำคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ ที่ปรึกษา นายกสมาคม และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าประมาณ 100 คน เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 27 เมษายน 2565 ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเวลา 09.00 น

เพื่อแสดงการคัดค้านการยกเลิกมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2565 และขอความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน

โดยจะขอให้รัฐบาลทบทวนใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 0.20 บาทต่อลิตรเท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน 2.นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราวจะลดได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาสูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว และ 3.ในการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย รวมถึงขอให้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นคนใหม่แทน

ขณะที่นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ (26 เมษายน 2565) ทางตัวแทนสมาพันธ์เข้าพบพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เพื่อรายงานสถานการณ์ ช่วงที่ผลผลิตของไทยกำลังออกสู่ตลาดโดยในเดือนเมษายน มีผลปาล์มออกสู่ตลาด 1.7 ล้านตัน และในเดือนพฤษภาคมคาดว่าจะมีผลปาล์มออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านตัน ส่งผลให้มีปริมาณผลปาล์มเพิ่มสูงขึ้นในขณะที่ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบหรือ CPO ของไทยมีปริมาณ 1.78 แสนตันจากก่อนหน้านี้ที่มี 1.3-1.4 แสนตัน

ขณะที่ราคาปาล์มกิโลกรัมละ 9.45 บาทถึง 9.80 บาท อ่อนตัวลงเล็กน้อยจากก่อนหน้านี้ที่เคยขยับขึ้นไป 10 บาท ช่วงก่อนสงกรานต์

“หากรัฐบาลยังคงดำเนินนโยบายส่งเสริมการผลิตไบโอดีเซลเป็นบี 5 จะเป็นการช่วยเหลือชาวสวน เพราะตอนนี้ถึงราคาขายปาล์มจะสูงขึ้น แต่ต้นทุนการผลิตก็เพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้ราคาปุ๋ยที่ใช้ปรับเพิ่มขึ้นจากตันละ 28,000 ถึง 30,000 บาทเป็น 34,000 ถึง 36,000 บาท  การคงใช้นโยบายบี 5 ยังเป็นการช่วยเหลือโรงงานไบโอดีเซลที่ผลิตบี 100 ที่ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลให้อยู่ได้ การที่กลุ่มขนส่งเรียกร้องให้รัฐบาลลดการใช้ไบโอดีเซลลงไปอีก ทางสมาพันธ์ชาวสวนไม่เห็นด้วยเพราะหากเอาไบโอดีเซลออกแล้วไม่ทราบว่าจะเอาอะไรมาผสมแทนจะเอากำมะถันหรือซัลเฟอร์มาผสมแทนก็คงไม่ได้”