สภารับหลักการ พ.ร.บ. กัญชากัญชง 373 ต่อ 7 เสียง

สภาฯ รับหลักการวาระ 1 กฎหมายกัญชากัญชง “อนุทิน” รับปากจะปรับปรุงกฎหมายให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด การสูบ – เสพ ในที่สาธารณะไม่ตรงเจตนารมณ์

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. ที่เสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและคณะ ในวาระที่ 1 ทั้งนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้รับมอบหมายให้นำเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ว่า

วันนี้เป็นวันสำคัญของประเทศไทย ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ระบุชื่อยาเสพติดในประเภท 5 ซึ่งประกาศวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดในประเทศไทยอีกต่อไป ดังนั้น สภาผู้แทนราษฎรต้องเร่งพิจารณากฎหมายให้มารองรับในจังหวะที่กัญชาไม่ใช่เป็นยาเสพติด

มีประชาชนบางกลุ่ม นักวิชาการจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าช่วงนี้เป็นช่วงสุญญากาศที่ไม่มีกฎหมายรองรับ กระทรวงสาธารณสุขจึงออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ มีกรรมการหลายท่านที่เป็นประธานคณะกรรมการ และกรรมการควบคุมยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในการใช้กัญชา

ขณะที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง เพื่อบูรณาการพืชกัญชาและกัญชง มีรองนายกฯ เป็นประธาน มีรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงหลายกระทรวง มีเลขาธิการ ป.ป.ส. มาเป็นคณะกรรมการ เป็นความจริงใจฝ่ายบริหาร ที่จะอุดช่องโหว่

“นี่คือความรับผิดชอบของสภาที่จะทำให้กฎหมายนี้เป็นประโยชน์ที่สุด รวดเร็วที่สุดสามารถนำมาอุดช่องโหว่ให้เสร็จสิ้น และจะได้มีกฎหมายที่ดีในการส่งเสริมให้กัญชาเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ และเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ” นายศุภชัย กล่าว

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้เสนอร่างกฎหมาย กัญชากัญชง ร่วมกับภาคประชาชน โดยขณะนี้ส่งไปแล้วแต่ยังอยู่ที่คณะรัฐมนตรี เพราะเป็นกฎหมายการเงิน แต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ดูเหมือนว่าเสรีโดยหลักการ แต่น่ากลัวว่าจะมีการผูกขาดโดยกลไกหรือไม่ เช่น

กว่าจะขอใบอนุญาตการปลูกได้ต้องมี 100 ไร่ หรือเปล่า หากจะทำการค้าขาย ซึ่งคนทั่วไปมีไม่ถึง 100 ไร่ อีกทั้ง ควรจะต้องเก็บภาษีในการปลูกเพื่อการพาณิชย์ โดยให้ภาษีเก็บเข้าท้องถิ่น และท้องถิ่นควรจะกำหนดโซนนิ่งในการปลูก พร้อมกับทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ด้วย

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า มีข้อกังวลว่าเราจะขีดเส้นแบ่งอย่างไร ระหว่างกัญชาเป็นคุณต้องส่งเสริมเต็มที่ แต่ถ้าเป็นโทษก็ต้องป้องกันเต็มที่ กฎหมายฉบับนี้ยังหลวมมากและกำกวมมาก คล้ายส่งสัญญาณให้เปิดช่องให้คนมีเงินทำธุรกิจได้ ไม่ใช่เพื่อชาวบ้าน กลัวว่าจะเป็นนครกัญชา กฎหมายยังไม่ออกก็เห็นชัดเลยว่าเด็กและผู้ใหญ่เปิดหน้าเสพ ดังนั้น ฝาก กมธ.ดูกลไกควบคุม ในโลกมีเพียงสองประเทศให้เสพเพื่อสันทนาการได้ เขาคุมเข้ม แต่คุมไม่อยู่ วันนี้เขายังปวดหัว

นอกจากนี้ ยังกังวลว่าขณะนี้ชาวบ้านคิดว่าจะรวย นักธุรกิจรายใหญ่ก็ลงทุน แต่ลืมไปหรือไม่ว่าไทยลงนามในข้อผูกพันสนธิสัญญาระหว่างประเทศ สหประชาชาติ เรื่องยาเสพติด ให้ข้อมูลตรงกันว่าสนธิสัญญายูเอ็นให้ใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามใช้ทางการค้า หรือทำเชิงธุรกิจ วันนี้เราสร้างกระแสจะรวยเพราะกัญชา ขอให้ดูให้ดี สภากำลังจะออกกฎหมายที่ขัดต่อข้อผูกพันระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ประชุมสภา อภิปรายมานาน กว่า 5 ชั่วโมง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้อภิปรายสรุปว่า ตนจะไปปรับปรุงกฎหมาย ปรับปรุงระเบียบให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

การสูบ การเสพในที่สาธารณะ หรือ บริโภคเกินขนาด อาจสร้างความรำคาญใจ แต่ไม่เป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาล หรือ เจตนาของการปลดล็อก หลักการของกฎหมายฉบับนี้เพื่อใช้ในทางการแพทย์ และต้องการให้พืชดังกล่าวเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้กับประชาชน


ต่อมาที่ประชุมลงมติ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ….ด้วยมติ เห็นชอบ 373 ต่อ 7 เสียง งดออกเสียง 23 จากผู้ลงมติ 400 คน