ส่อง 10 ธุรกิจเด่น-ร่วง ครึ่งปีหลัง’65 ความงาม-อีคอมเมิร์ซ-กัญชา เข้ารอบ

ธนวรรธน์ พลวิชัย
ธนวรรธน์ พลวิชัย

หอการค้าไทย เปิด “10 ธุรกิจเด่น-ร่วง ครึ่งปีหลัง 2565” กระแสสื่อสังคมออนไลน์ส่งผลให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มติดเทรนด์ ธุรกิจดาวเด่น รวมกระแสกัญชง กัญชาด้วย ขณะที่ธุรกิจดาวร่วง ธุรกิจผลิตโทรศัพท์ และเครื่องโทรสาร สื่อสิ่งพิมพ์ติด 1 ใน 5

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากกระแสการเปิดประเทศ การได้ผู้ว่าคนใหม่ของกรุงเทพฯ การขายฉลากดิจิทัล กระแสกัญชง กัญชา การท่องเที่ยว ส่งผลต่อธุรกิจดาวเด่นอยู่ในกลุ่มอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ยังมีการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว คาดว่าจะเด่นชัดในกลางไตรมาส 2 และชัดมากในไตรมาส 4

แม้จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังมีสัญญาณของกำลังซื้อ โดยเฉพาะสินค้าคงทนถาวร เช่น รถยนต์ บ้าน แม้กระทั่งรถบรรทุก ซึ่งสะท้อนให้เห็นสัญญาณการขนส่งสินค้าภายในประเทศเริ่มดีขึ้น จากความต้องการสินค้าซึ่งมีผลในเรื่องยอดขายของภาคธุรกิจ และสัญญาณของการเปิดประเทศ คาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาไตรมาส 2 ประมาณ 2-3 แสนคนต่อเดือน ไตรมาส 3 ประมาณ 3-5 แสนคนต่อเดือน และไตรมาส 4 ประมาณ 8 แสนคน ถึง 1 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและรายได้ให้กับประเทศ ส่วนสัญญาณน้ำมันหลังเดือนกรกฎาคม คาดว่าจะปรับขึ้น 50% ของราคาจริงในตลาดโลก

นายวชิร คูณทวีเทพ Executive Assistant และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับ 10 ธุรกิจดาวเด่นในครึ่งปีหลัง 2565 ได้แก่ 1.ธุรกิจการแพทย์และความงาม ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์) 2.ธุรกิจแพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางด้านอิเล็กทรอนิกส์) ธุรกิจโลจิสติกส์ ดีลิเวอรี่ และคลังสินค้า

3.Cloud Storage ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ 4.E-Sport Social Media และ Online Entertainment 5.ธุรกิจจัดการคอนเทนต์ธุรกิจ YouTuber influencer และการรีวิวสินค้า Media ธุรกิจสื่อโฆษณา

6.ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา ธุรกิจการขายส่งสินค้าทางเภสัชภัณฑ์ และทางการแพทย์ 7.ธุรกิจด้าน Fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี งานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า ธุรกิจ event 7.ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน 8.ธุรกิจโมเดิร์นเทรด ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ธุรกิจสมุนไพรไทย เช่น กัญชงกัญชา ใบกระท่อม 9.ธุรกิจสถานบันเทิง ธุรกิจยานยนต์ และ 10.ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

10 ธุรกิจดาวร่วงในครึ่งปีหลัง 2565 ได้แก่ 1.ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐาน และเครื่องโทรสาร 2.ธุรกิจฟอกย้อม 3.ธุรกิจหัตถกรรมที่ไม่มีการออกแบบและราคาถูก 4.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร 5.ธุรกิจรับส่งสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน

6.ธุรกิจโรงพิมพ์ การพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ 7.ธุรกิจคนกลาง ธุรกิจผลิตและขายต้นไม้ ดอกไม้ประดิษฐ์ 8.ธุรกิจคอลเซ็นเตอร์ ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก 9.ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ไร้ฝีมือ หรือเสื้อผ้าโหล และ 10.ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ ขายหนังสือ ธุรกิจร้านถ่ายรูป

โดยปัจจัยที่สนับสนุนธุรกิจ เช่น การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยไม่ต้องกักตัว ยกเลิกระบบ Test&Go เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภาครัฐมีการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ช่วยลดภาระค่าครองชีพ จากสถานการณ์ความผันผวนของราคาพลังงาน เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า ช่วยให้การส่งออกขยายตัวดีขึ้น การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเข้าสู่ภาวะปกติ หลังความรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคลดลง ประกอบกับความครอบคลุมในการฉีดวัคซีน

การส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ ผลประโยชน์จากกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) ช่วยโอกาสทางการค้า และส่งออกสินค้าของไทยไปยังประเทศคู่ค้าในภูมิภาคได้มากขึ้น และเปิดข้อกฎหมายปลดล็อก กัญชา กัญชง ช่วยสร้างมูลค่าเศรษฐกิจและผู้ประกอบการไทยหน้าใหม่

ส่วนปัจจัยที่บั่นทอนการทำธุรกิจ เช่น สงครามยูเครน-รัสเซีย ที่ยืดเยื้อและผลักดันราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้ต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อาจจะส่งผลให้เกิดการไหลออก ของเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ค่าระวางเรือที่สูงขึ้น

รวมทั้งปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิปในตลาดโลก ส่งผลต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออกของไทยความสามารถในการชำระหนี้สินของภาคครัวเรือน ที่ยังคงเปราะบาง และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ทางการจีนยังไม่ผ่อนคลายในการเดินทางเข้าออกประเทศ การจัดเก็บอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคงเดิมไว้ที่ 100% และคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็นต้น