เกษตรฯ-หอการค้า ตั้งกลไกใหม่ ”กรกห.” รุกเกษตรมูลค่าสูง

เกษตรฯ-หอการค้า ตั้งกลไกใหม่”กรกห.”

กระทรวงเกษตรฯจับมือหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยตั้งกลไกใหม่ กร.กห.” รุกเกษตรมูลค่าสูง ยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนสู่เป้าหมายประเทศมหาอำนาจอาหารภายในปี 2030

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 รายงานข่าวระบุนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วิสัยทัศน์และเป้าหมายการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการลดความเหลื่อมล้ำด้วย 3 แนวทาง (3 Value Chains) คือการค้า&การลงทุน เกษตร&อาหาร และท่องเที่ยว&บริการ เพื่อขับเคลื่อน BCG และ ESG Model เพื่อธุรกิจที่ยั่งยืนภายใต้การขับเคลื่อนของ 29 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ 12 คณะทำงาน

โดยโครงสร้างเครือข่าย ได้แก่ หอการค้า 76 จังหวัด สมาคมการค้า 144 สมาคม หอการค้าต่างประเทศ 40 ประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าฯและ YEC รวมสมาชิก 114,849 ราย ซึ่งหอการค้าทำหน้าที่เชื่อมโยงการทำงานระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน เพื่อยกระดัฐกิจไทบเศรษยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา และ ดร.ชนินทร์ ชริศราพงษ์ กก.บห. รวมทั้ง น.ส.ณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย นำเสนอประเด็นการหารือ

1.การปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยการสร้างเกษตรมูลค่าสูง

 2.การเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพงาน APEC 2022

 3.การสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต  

 4.การส่งเสริมและพัฒนาปศุสัตว์ไทย (โคเนื้อ)

 5.การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยง (PET Foods)

ทางด้านนายอลงกรณ์ได้กล่าวถึง 5 ยุทธศาสตร์การบริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่

1.การตลาดนำการผลิต

2.ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีเกษตร 4.0

3.นโยบาย 3s Safety Security and Sustainability เกษตรปลอดภัย เกษตรมั่นคง และเกษตรยั่งยืน

4.ยุทธศาสตร์เชิงรุกสร้างการบูรณาการระหว่างหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่าย

5.ยุทธศาสตร์เกษตรกรรมยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา เพื่อปฏิรูปภาคเกษตรกรรมสู่เกษตรมูลค่าสูง

เกษตรฯ-หอการค้า ตั้งกลไกใหม่”กรกห.”

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะมีบทบาทสำคัญในการเดินหน้าสู่เป้าหมายประเทศส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารท็อปเทนของโลก และมหาอำนาจอาหารภายในปี 2030 

พร้อมกับเสนอกลไกความร่วมมือในรูปคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หรือ กรกห. เช่นเดียวกับที่ได้จัดตั้ง กรกอ. คือ คณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าฯ ได้แสดงความเห็นด้วยและยินดีที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวมต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงประเด็นความร่วมมืออื่น ๆ เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการพัฒนา NSW (Trade & Services 4.0) มาตรการสุขอนามัย SPS และมาตรการปกป้องทางการค้า การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน

โครงการ The Brand Project สู่เกษตรมูลค่าสูง โครงการพัฒนาตลาดและร้านค้าเกษตรออนไลน์และออฟไลน์ โครงการพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตร โครงการส่งเสริมระบบประมูลสินค้าเกษตร โครงการพัฒนาระบบความเย็น (Cold Chain) โครงการ GMP plus โครงการเกษตรกรรมยั่งยืนในเมืองและชนบท โครงการพัฒนาโลจิสติกส์การค้า, ความร่วมมือด้านมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตร การสนับสนุนการค้าและการกระจายผลไม้และสินค้าเกษตร เช่น การรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรและช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ 

การพัฒนาแรงงานและการส่งเสริมการศึกษาภาคเกษตรโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าฯ การผนึกความร่วมมือระหว่างเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ (YEC) ตลอดจนการสนับสนุนการขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (ศูนย์ AIC) 77 จังหวัด และศูนย์ความเป็นเลิศ 23 ศูนย์ ซึ่งมีหน้าที่วิจัยและพัฒนาถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตร ซึ่งมีหอการค้าจังหวัดเป็นกรรมการบอร์ด AIC เพื่อต่อยอดการพัฒนาธุรกิจเกษตร เช่น สตาร์ตอัพเกษตรและเอสเอ็มอีเกษตรในแต่ละจังหวัด

เกษตรฯ-หอการค้า ตั้งกลไกใหม่”กรกห.”

เกษตรฯ-หอการค้า ตั้งกลไกใหม่”กรกห.”