ส่งออกผลไม้ไปจีนครึ่งปีทุบสถิติ 1 ล้านตัน โกย 9 หมื่นล้าน “ทุเรียน” แชมป์

ทุเรียน

กรมวิชาการเกษตร เผยยอดส่งออกผลไม้สดไทยไปจีน 6 เดือนปีนี้ ปริมาณการส่งออกเกิน 1 ล้านตันแล้ว กวาดรายได้เข้าประเทศแล้วกว่า 9.2 หมื่นล้านบาท ผลไม้สดไทยส่งออกกระแสดีเกินคาดครองใจผู้บริโภคจีน คาดไทยครองแชมป์ส่งออกอันดับ 1 การันตีระบบใบรับรอง e-Phyto ช่วยผู้ประกอบการส่งออกผลไม้สดไทยไปจีนฉลุย

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากรายงานสถานการณ์การส่งออกผลไม้สดจากไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนของกลุ่มบริการส่งออกสินค้าเกษตร กรมวิชาการเกษตร รายงานว่า การส่งออกผลไม้สดไทย ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์-21 กรกฎาคม 2565 มียอดการส่งออกแล้วกว่า 64,903 ชิปเมนต์ ปริมาณกว่า 1.16 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 9.2 หมื่นล้านบาท

โดยแยกเป็นการส่งออกทางเรือ 7.06 แสนตัน การส่งออกทางบก 4.2 แสนตัน และการส่งออกทางอากาศ 3.2 หมื่นตัน อีกทั้งยังสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนในผลไม้สดไทยส่งออกที่สามารถครองแชมป์อันดับ 1 คือ ทุเรียนส่งออกแล้วปริมาณกว่า 6.7 แสนตัน 39,834 ชิปเมนต์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ปริมาณการส่งออกสินค้าเกษตรที่เพิ่มสูงขึ้นยังมีผลมาจากการที่กรมวิชาการเกษตร จับมือกับกลุ่มพันธมิตรทั่วโลก เปิดตัวระบบใบรับรองสุขอนามัยพืชอิเล็กทรอนิกส์ “e-Phyto” พบว่า กระแสดีเกินคาด สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกผลไม้สดไทยไปจีนได้เป็นอย่างดี สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มา ได้ตั้งแต่ประเทศปลายทางจนถึงเกษตรกร ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าพืชและผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล

สำหรับสถานการณ์การส่งออกผลไม้สดไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน
อันดับ 1 ผลไม้สดมียอดการส่งออกทางเรือมีปริมาณอยู่ที่ 7.06 แสนตัน สร้างมูลค่าในการส่งออก 55,810.35 ล้านบาท โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าในการส่งออก 5 อันดับแรก คือ ทุเรียน มะพร้าวอ่อน มังคุด ลำไย และส้มโอ
อันดับ 2 ผลไม้สดมียอดการส่งออกทางบกมีปริมาณ 4.2 แสนตัน สร้างมูลค่าในการส่งออก 34,490 ล้านบาท
โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าในการส่งออก 5 อันดับแรกคือ ทุเรียน มังคุด ลำไย สับปะรด และส้มโอ

อันดับ 3 ผลไม้สดมียอดการส่งออกทางอากาศมีปริมาณ 3.2 หมื่นตัน สร้างมูลค่าในการส่งออก 2,580.35 ล้านบาท โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าในการส่งออก 5 อันดับแรกคือ ทุเรียน มังคุด ชมพู่ เงาะ และส้มโอ