ราคาน้ำมันดิบปรับลด แตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เกิดความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง จากคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะในสหรัฐและในทวีปยุโรป รวมถึงภาวะหนี้สินของประเทศตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆ และการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

โดยราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสซื้อขายเมื่อ 4 ส.ค. อยู่ที่ 88.54 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 2.12 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 94.12 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 2.66 เหรียญสหรัฐ

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันที่ชะลอตัวลง

ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำในกลุ่มโอเปกมีความพร้อมที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตหากเกิดวิกฤตในกรณีที่อุปทานน้ำมันดิบไม่เพียงพอในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและประเทศพันธมิตร (OPEC+) มีมติเพิ่มกำลังการผลิตเพียง 100,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น หลังจากมีความต้องการใช้ที่ลดลงจากฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐใกล้จะจบลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเกิดอุปทานตึงตัวในทวีปเอเชีย หลังโรงกลั่นในอินโดนีเซียปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลในเดือนส.ค.นี้