ไม่สวยหรูเหมือนในนิยาย เส้นทางรัก-ชีวิตคู่ 3 เจ้าชาย 4 สะใภ้ราชวงศ์-

รุ่งนภา พิมมะศรี : เรื่อง

เรื่องรักต่างชนชั้น เจ้าชายพบรักกับสาวสามัญชน เป็นพลอตนิยายคลาสสิกที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อตัวละครเป็นใคร ยิ่งในโลกยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเจ้าชาย-เจ้าหญิงแล้ว เรื่องเจ้าชาย-เจ้าหญิง ก็ยิ่งเป็นอะไรที่โรแมนติกชวนฝันสุด ๆ

ขนาดเป็นเพียงเรื่องแต่ง ผู้คนยังสนใจกันมากขนาดนั้น เมื่อเป็นเรื่องเจ้าชาย-เจ้าหญิงที่มีตัวตนในโลกความจริง จึงเป็นธรรมดาที่จะได้รับความสนใจมากกว่าหลายเท่า

ภาพที่เห็น การที่สาวสามัญได้เป็นพระชายาของเจ้าชายรูปงาม มันช่างดูสวยหรูชวนอิจฉา แต่ความเป็นจริงการเป็นเจ้าหญิงก็มีราคาที่ต้องจ่าย… อีกทั้งเจ้าชายกับเจ้าหญิงก็ต้องเจอปัญหาชีวิตคู่เหมือนคนทั่วไป และเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็ไม่สามารถเก็บเป็นเรื่องภายในครอบครัวได้เหมือนครอบครัวสามัญชนทั่วไป

เกริ่นมายาวขนาดนี้ เราจะพาไปย้อนดูเส้นทางความรักและชีวิตคู่ของเจ้าชายและสะใภ้ราชวงศ์อังกฤษ 3 เจ้าชายกับ 4 พระชายา ซึ่งมีทั้งสุขสม ทุกข์ตรม หวาน ขม ปนกันไป

ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์

ไดอาน่า สเปนเซอร์ สะใภ้คนแรกของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาร์ลส เจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 ของราชวงศ์อังกฤษ เมื่อปี 1981

ไดอาน่า เกิดในตระกูลสเปนเซอร์ ตระกูลชนชั้นสูงมีฐานะ และใกล้ชิดกับราชวงศ์

หลังพิธีเสกสมรสไม่กี่ปี ความจริงเปิดเผยว่า ไดอาน่าถูกเลือกเพราะความเหมาะสม ไม่ใช่ความรัก เนื่องจากรัชทายาทลำดับที่ 1 ไม่สามารถเลือก “คนที่รัก” ได้ตามใจอย่างชายทั่วไป เพราะเจ้าสาวของรัชทายาทคือว่าที่ราชินี เจ้าชายชาร์ลสมีความกดดันหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือต้องเลือกหญิงสาวบริสุทธิ์ แต่สาวที่เจ้าชายรักนั้นเป็นที่รู้กันว่าเธอใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงไม่ใช่สาวบริสุทธิ์แล้ว เจ้าชายจึงต้องมองหาสาวอื่นที่เหมาะสม

เจ้าชายคบหากับสาวหลายคน แต่ยังไม่ถูกใจ หนึ่งในนั้นคือพี่สาวของไดอาน่า หลังจากเลิกกับคนพี่ เจ้าชายก็ทำความรู้จักคนน้อง เจ้าชายชอบความร่าเริงสดใสของไดอาน่า และที่สำคัญ เธอยังเป็นสาวบริสุทธิ์ เธอจึงถูกเลือก

นอกจากให้กำเนิดรัชทายาท 2 พระองค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ราชวงศ์คาดหวัง เจ้าหญิงไดอาน่านำสิ่งใหม่หลายอย่างเข้ามาสู่ราชวงศ์ เธอนำภาพลักษณ์ความทันสมัยเข้ามาทำให้ประชาชนรู้สึกดีกับราชวงศ์มากขึ้น เพราะเธอคือเจ้าหญิงที่ประชาชนเข้าถึงและสัมผัสได้ ในอีกด้านหนึ่ง เธอนำความปั่นป่วนเข้ามาสู่ราชวงศ์แบบที่ไม่มีใครคาดถึง

ชีวิตคู่ของเจ้าชายกับเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ไม่ได้สวยงามเมื่อรู้ว่าสามีไม่รัก และไปมาหาสู่คนรักตัวจริงอยู่ตลอด ทั้งคู่จึงแตกหักกัน เจ้าหญิงไดอาน่ามีความสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคน เป็นการตามหาความรักที่ไม่ได้จากสามี ในที่สุดก็ประกาศแยกกันอยู่ในปี 1992 และหย่ากันในปี 1996

ต่อมาเจ้าหญิงไดอาน่าสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุรถยนต์ในปี 1997 นำความโศกเศร้าเสียใจมาสู่คนทั่วทุกมุมโลกที่รักพระองค์

คามิลล่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

คนถัดมาคือ คนรักตัวจริงที่อยู่ในใจเจ้าชายชาร์ลสแบบไม่มีใครมาแทนที่ได้ เธอคือ คามิลล่า ดัชเชส
แห่งคอร์นวอลล์
ที่เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาร์ลส เมื่อปี 2005

คามิลล่า นอกจากเป็นคนรักที่เจ้าชายรักสุดหัวใจแล้ว เธอเป็นเพื่อนผู้เข้าอกเข้าใจเจ้าชายไปซะทุกสิ่ง บรรดานักเขียนหนังสือราชวงศ์บอกว่า “ทั้งสองคือเนื้อคู่กัน”

ดัชเชสคามิลล่า มีชื่อเดิมว่า คามิลล่า โรสแมรี่ ชานด์ เป็นลูกสาวนายทหารยศพันตรี เกิดในสังคมชนชั้นสูง เมื่อโตเป็นสาวก็ใช้ชีวิตอย่างสาวสังคม เธอกับเจ้าชายชาร์ลสรู้จักกันเมื่อปี 1971 คบหากันอยู่ระยะหนึ่ง ทั้งคู่รู้ว่าไม่มีทางได้แต่งงานกัน จึงยุติความสัมพันธ์

คามิลล่าตัดสินใจแต่งงานกับนายทหาร (ยศสุดท้าย คือนายพล) แอนดรูว์ ปาร์กเกอร์ โบว์ลส ในปี 1973 หลังแต่งงานเธอกับเจ้าชายยังติดต่อกันในฐานะเพื่อนที่ดี และมีข่าวซุบซิบว่า คามิลล่ามีส่วนช่วยเจ้าชายเลือกไดอาน่าเป็นเจ้าสาวด้วย

เจ้าชายชาร์ลสเป็นสามีที่ดีของเจ้าหญิงไดอาน่าอยู่ระยะหนึ่ง แต่เรื่องหัวใจมันหักห้ามยาก การคบหาของทั้งคู่แม้ไม่ใช่ความลับ แต่ก็ไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ

คามิลล่าหย่ากับสามีในปี 1995 จากนั้นเจ้าชายชาร์ลสหย่ากับเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1996 ปัญหาจึงคลี่คลายไป

ต่อมาการคบหาของเจ้าชายกับคามิลล่าเปิดเผยต่อสาธารณชน และในปี 2005 เจ้าชายชาร์ลสควงคู่รักมาราธอนเข้าพิธีอภิเษกสมรส และอยู่เคียงข้างกันมาจนถึงตอนนี้

แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

แคทเธอรีน มิดเดิลตัน เข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลี่ยมรัชทายาทลำดับที่ 2 เมื่อปี 2011

แคทเธอรีน หรือ เคท เกิดในครอบครัวสามัญชนฐานะร่ำรวย พ่อแม่ของเธอเคยทำงานสายการบินก่อนจะออกมาทำธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์จัดงานปาร์ตี้

เคทเจอกับเจ้าชายวิลเลี่ยมตอนเรียนปริญญาตรีที่ ม.เซนต์แอนดรูว์ส ในสกอตแลนด์ เมื่อปี 2001 เจ้าชายสนใจเคทตั้งแต่แรก ติดที่ตอนนั้นเธอมีคนรัก และเจ้าชายเองก็มีสาวคนอื่นอยู่ ต่อมาฝ่ายหญิงเลิกกับคนรัก ทั้งคู่จึงคบหากันในปี 2003 แต่ความรักสะดุดและเลิกรากันในปี 2007 ว่ากันว่าเป็นเพราะเจ้าชายต้องห่างไปปฏิบัติหน้าที่ทหาร ต่อมาทั้งคู่กลับมาคบกันอีกครั้ง

หลังจากเปิดตัวว่าเป็นคู่หมายของเจ้าชาย สื่อและผู้คนต่างสนใจในตัวเธอ จนร่ำลือว่าเคทจะเป็นเจ้าหญิง
ไดอาน่า 2 แต่เจ้าชายวิลเลี่ยมยืนยันกับว่าที่ชายาว่า เธอจะไม่ได้รับการปฏิบัติแบบที่เจ้าหญิงไดอาน่าได้รับแน่นอน

หลังแต่งงานเจ้าชายวิลเลี่ยมทรงปกป้องพระชายาโดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตหลายอย่างที่ผ่อนคลายจากกฎระเบียบของราชวงศ์ รวมถึงมีมาตรการป้องกันสื่อและปาปารัสซี่ด้วย

แม้จะมีข่าวว่าเจ้าชายวิลเลี่ยมเป็นหนุ่มเจ้าชู้ แต่ความรักของทั้งคู่ที่คบหากันหลายปีและลงเอยด้วยการแต่งงาน ก็พิสูจน์ว่านี่คือคู่ชีวิตที่เจ้าชายเลือกแล้ว

เมแกน มาร์เคิล

เมแกน มาร์เคิล สะใภ้คนล่าสุด เพิ่งเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม

เมแกน เป็นนักแสดงสาวชาวอเมริกัน เธอเป็นคนที่มีหลากเชื้อชาติในตัว พ่อเป็นคนผิวขาวเชื้อสายดัตช์-ไอริช ส่วนแม่เป็นคนผิวสี ชาวอเมริกัน-แอฟริกัน เมแกนเรียนจบปริญญาตรีจาก ม.นอร์ทเวสเทิร์น ด้านภาพยนตร์ และด้านต่างประเทศ

เมแกนเคยแต่งงานมาแล้วเมื่อปี 2011 กับ เทรเวอร์ แองเกลสัน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และเลิกกันในปี 2013

เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน รู้จักกันช่วงกลางปี 2016 จากการแนะนำของเพื่อน หลังจากรู้จักกันไม่กี่สัปดาห์ เจ้าชายแฮร์รี่ชวนเมแกนไปตั้งแคมป์ในป่าที่ประเทศบอตสวานา และพัฒนาความสัมพันธ์กัน

เช่นกันกับคนอื่น ๆ เมื่อมีข่าวคบหากับเจ้าชาย ความสนใจก็พุ่งเข้าหาเธอ เมแกนโดนตามสืบข้อมูล ขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัวทั้งเรื่องที่เคยมีสามีมาแล้ว และเรื่องพื้นเพชาติกำเนิด

ปลายปีนั้น สำนักพระราชวังเคนซิงตันออกแถลงการณ์ยืนยันความสัมพันธ์ของเจ้าชายกับเมแกน ส่วนเจ้าชายก็ปกป้องคนรักด้วยการขอให้สื่อเคารพความเป็นส่วนตัวหยุดนำเสนอข่าวของเมแกนในทางลบ

ปลายปีที่แล้ว สำนักพระราชวังเคนซิงตันออกแถลงการณ์หมั้นของเจ้าชายกับเมแกน ตามมาด้วยประกาศกำหนดวันพิธีเสกสมรส

เมแกนและเจ้าชายแฮร์รี่มีความสนใจคล้ายกัน คือชอบทำงานการกุศลและงานสิทธิมนุษยชน ซึ่งเมแกนทำมาก่อนที่จะคบหากับเจ้าชายแฮร์รี่ เมื่อมาคบหากันจึงเข้ากันได้ดีหลังจากเป็นสะใภ้ราชวงศ์แล้ว เมแกนน่าจะทำงานของราชวงศ์ได้เป็นอย่างดี เพราะงานเพื่อสังคมเป็นสิ่งที่เธอสนใจอยู่แล้ว

ในรายละเอียดเส้นทางรักและชีวิตคู่ของเจ้าชายและพระชายาแต่ละคู่นั้นมีอุปสรรคปัญหา มาก-น้อย ไม่เท่ากัน แต่สิ่งที่สะใภ้ราชวงศ์ต้องเผชิญเหมือนกัน คือ แรงกดดันและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ไม่สามารถทำอะไรอย่างสามัญชนเหมือนเดิม เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ต้องเปลี่ยนไปทั้งชีวิต ซึ่งไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่ฝันอยากเป็นเจ้าหญิงแล้วจะสามารถรับมือได้

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”