ส่องมาตรการดูแลผู้โดยสารคืนเงิน-เพิ่มเที่ยวเดินทาง เหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง

หลังจากที่เกิดเหตุระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าขัดข้องครั้งใหญ่ที่เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายในโลกโซเชียลให้บีทีเอสเร่งแก้ไข และรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค.บีทีเอสได้แจ้งข่าวมาเป็นระยะๆ ว่าได้ปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสารในการรับส่งสัญญาณการเดินรถ และติดตั้งตัวกรองสัญญาณใหม่ในขบวนรถไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยในระหว่างที่อยู่ในช่วงการเปิดใช้ระบบส่งสัญญาณการเดินรถใหม่นี้ อาจพบการเกิดขัดข้อง หรือขบวนรถอาจมีอาการกระชากกระตุกได้เป็นบางครั้ง

และในวันนี้ (5 ก.ค.) บีทีเอส หรือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งโต๊ะแถลงมาตรการดูแลผู้โดยสารกรณีรถไฟฟ้าขัดข้อง โดยบริษัทได้เพิ่มมาตรการในกรณีมีการประกาศเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้เกิดความล่าช้าเกิน 30 นาที ซึ่งไม่ได้เกิดจากเหตุสุดวิสัย โดยผู้ใช้บัตรโดยสารประเภทตั๋วเที่ยวเดียว สามารถนำบัตรโดยสารมาขอคืนเงินค่าโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในวันเดียวกัน หรือขอรับบัตรโดยสารกลับไป โดยสามารถนำมาใช้เดินทางได้ภายใน 14 วัน นับจากวันที่ออกบัตร

กรณีที่เป็นบัตรโดยสารประเภทแบบเติมเงินสำหรับบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา หรือผู้สูงอายุ (แรบบิทการ์ด) บัตรโดยสารจะไม่ถูกตัดเงินค่าโดยสารในกรณีที่เกิดความล่าช้า โดยผู้โดยสารจะต้องออกประตูที่เจ้าหน้าที่สถานีกำหนด

สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารบีทีเอส ประเภทเที่ยวเดินทาง 30 วัน สำหรับบุคคลทั่วไป หรือนักเรียนนักศึกษา บัตรโดยสารจะไม่ถูกตัดเที่ยวเดินทาง โดยผู้โดยสารจะต้องออกประตูที่เจ้าหน้าที่สถานีกำหนดและจะเพิ่มเที่ยวเดินทางพิเศษให้จำนวน 2 เที่ยวต่อวันที่เกิดความล่าช้า

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก รถไฟฟ้าบีทีเอส

สำหรับมาตรการคืนค่าโดยสารให้กับผู้ใช้บริการกรณีเกิดความล่าช้าเมื่อวันที่ 25-27 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้โดยสารใช้บัตร ประเภทตั๋วเที่ยวเดียวสามารถนำกลับมาใช้ได้ภายใน 14 วัน หากกรณีไม่ต้องการเดินทางสามารถขอคืนเงินได้ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561

สำหรับบัตรโดยสารประเภทเติมเงินสำหรับคนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา หรือผู้สูงอายุ (แรบบิทการ์ด) ผู้ใช้บัตรในช่วงที่มีความล่าช้าสามารถมาขอรับเที่ยวเดินทางพิเศษ จำนวน 3 เที่ยว

และสำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทเที่ยวเดินทาง 30 วัน สำหรับบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษาที่มีเที่ยวเดินทางคงเหลือในช่วงที่เกิดความล่าช้า สามารถมาขอรับเที่ยวเดินทางพิเศษจำนวน 6 เที่ยว โดยผู้โดยสารสามารถนำบัตรโดยสารมาติดต่อขอรับการเดินเที่ยวเดินทางพิเศษได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารสถานีบีทีเอสทุกสถานี ตั้งแต่วันที่ 7- 31 กรกฎาคม 2561 และสามารถใช้เดินทางได้ภายใน 45 วันนับจากวันที่มาเติมเที่ยวพิเศษ และจะมีอายุใช้งานอีก 30 วัน นับจากการใช้เที่ยวพิเศษเดินทางครั้งแรก