สินค้า 8 ชนิด ที่พบว่าไม่ได้มาตรฐานในร้านค้า 20 บาท…มีอะไรกันบ้าง

กลายเป็นประเด็นที่ได้รับเสียงวิจารณ์จำนวนมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. มีนโยบายควบคุมคุณภาพสินค้าบางรายการของร้านค้า 20 บาท หลังจากที่มีการร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายว่าซื้อสินค้าไปแล้วเกิดความเสียหาย และมีการเรียกผู้ประกอบการร้านที่เช่าพื้นที่ตามห้างสรพพสินค้าเข้ามาหารือ จนทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า สมอ.จะห้ามขายสินค้าทุกรายการจากการนำเสนอของสื่อมวลชนสำนักต่างๆ แล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานจากอาคารสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือสมอ. ถึงกรณีการควบคุมคุณภาพสินค้าของร้านจำหน่ายสินค้าทุกอย่าง 20 บาท

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาสมอ.กล่าวว่า สมอ.ยังไม่ได้เข้าจับกุมร้านค้า ไม่ได้ห้ามจำหน่ายสินค้าแต่อย่างใด ผู้ประกอบการยังสามารถขายได้ทุกอย่าง เพียงแต่แจ้งเตือนให้ทราบถึงกฎหมายที่สินค้าบางรายการจะต้องถูกควบคุมให้ได้มาตรฐาน รวมถึงให้นำสินค้า 7-8 รายการที่กำหนดออกจากร้าน และให้นำสินค้าที่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายแทน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย

“ตอนนี้ยังไม่ได้ไปปิดร้านใคร พราะเข้าใจดีว่าผู้ประกอบการบางรายอาจจะขาดความรู้ความเข้าใจ ยังไม่มีข้อมูลรับทราบในเรื่องนี้ หากนำสินค้าที่ไม่ได้รับมาตรฐานมอก. ก็จะทำให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม อยากให้ผู้ประกอบการปรับตัวให้เร็วที่สุด และเลือกสั่งซื้อสินค้ากับผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย เพราะหลังจากนี้ หากได้รับแจ้ง และสมอ.ลงพื้นที่สุ่มตรวจเจอสินค้าไม่ได้มาตรฐานมอก. เมื่อไหร่จะต้องถูกปรับและยึดสินค้าทันที” เลขาสมอ.กล่าว และว่าการควบคุมสินค้ายังรวมถึงร้านขายสินค้าราคาอื่นด้วยทั้งร้าน 60 บาท ร้าน 100 บาท ก็จะใช้มาตรฐานควบคุมระดับเดียวกันหมดไม่ได้มีข้อยกเว้นอื่น

ทั้งนี้สินค้า 7-8 รายการที่จะต้องถูกควบคุมและได้มาตรฐานของมอก.ภาคบังคับเนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้แก่ ผงซักฟอก ไม้ขีดไฟ ของเล่น ไฟแช็ค หัวนมยางดูดเล่น ฟิล์มห่อหุ้มอาหาร แอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง และสีเทียน

ส่วนด้านต้นทางที่ผู้ประกอบการร้านค้าไปรับสินค้ามาจำหน่ายนั้น เลขาสมอ.กล่าวต่อว่า สมอ.ไม่ได้เป็นหน่วยงานเดียวจะลงพื้นที่ตรวจสอบ อาจจะมีตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันนายวันชัย พนมชัย รองเลขาธิการสมอ. กล่าวเสริมว่า การควบคุมมาตรฐานสินค้าร้าน 20 บาทนั้นไม่ได้เอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนหลัก เนื่อจากได้รับการร้องเรียนถึงคุณภาพของสินค้าจากผู้บริโภคจริงๆ และสมอ.แค่ควบคุมสินค้าแค่ 7-8 รายการเท่านั้น ของในร้านกว่า 400-500 รายการยังสามารถขายได้ตามปกติ

สำหรับบทลงโทษในกรณีที่มีการนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายจะถูกปรั้งตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท หรือจำคุก 1 เดือน หรือทั้งจำและปรับ ทั้งนี้ในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2560 สมอ. ยึดสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมอก.ไปแล้วมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามสมอ.ยังขอแจ้งให้ผู้ประกอบการทุกรายทราบหากมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าลงไปตรวจสอบ ขอให้ตรวจสอบหาบัตรประจำตัวของเจ้าหน้าที่ และสามารถโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลที่สมอ.ได้ และหากมีการเรียกเก็บเงิน หรือมีการปฏิบัติที่มิชอบ ขอให้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่รับทราบทันที


ทั้งนี้ปัจจุบัน สมอ. มีกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน (มาตรฐานบังคับ) โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีคุณภาพ มีความปลอดภัย และได้มาตรฐาน จำนวน 105 ผลิตภัณฑ์ ที่จะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำและนำเข้า สามารถดูรายชื่อผลิตภัณฑ์ได้ที่ www.tisi.go.th