ปธน.เกาหลีใต้ ยันจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิด “สงครามเกาหลี ครั้งที่ 2”

AFP PHOTO / POOL / JEON HEON-KYUN

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยืนยันจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดสงครามเกาหลี ครั้งที่ 2 โดยย้ำว่า
จะไม่มีปฏิบัติการทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี หากเกาหลีใต้ไม่อนุญาต พร้อมขอให้เกาหลีเหนือหันมาเจรจา แก้ปัญหาความสัมพันธ์อันตึงเครียด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวสุนทรพจน์ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ ในกรุงโซล เนื่องในวาระครบรอบ 72 ปี การปลดแอกคาบสมุทรเกาหลีออกจากภายใต้อิทธิพลของจักรวรรดิญี่ปุ่น ระบุว่า ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีจะสามารถคลี่คลายได้ด้วยการใช้สันติวิธี พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ เเละหันหน้ามาเจรจาทางการทูต

โดยผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะกันบนคาบสมุทรคาบสมุทรเกาหลีว่า จะไม่มีปฏิบัติการทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี ตราบใดที่ไม่ได้รับความยินยอมจากรัฐบาลกรุงโซล ซึ่งจะทุกทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิด “สงครามเกาหลีครั้งที่ 2 “

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับฟังการบรรยายสรุปแผนการยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่ใกล้กับเกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ตามแผนการที่เกาหลีเหนือได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่าคิม จอง อึน จะดูท่าทีของสหรัฐก่อนจะตัดสินใจว่าจะทำการยิงขีปนาวุธดังกล่าวหรือไม่

ข่าวระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะใช้เวลาพิจารณาแผนการดังกล่าว รวมถึงปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพเป็นเวลานาน ขณะนี้ผู้บัญชาการทหารเกาหลีเหนือกำลังรอรับคำสั่งจากผู้นำประเทศว่าจะให้ลงมือเมื่อใด หลังจากได้มีการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนตามแผนการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้ว


ขณะที่ พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ กล่าวว่ากองทัพอยู่ในความพร้อมขั้นสูงสุดเพื่อปกป้องเกาะกวมจากขีปนาวุธของรัฐบาลเกาหลีเหนือ พร้อมกล่าวเตือนว่าหากเกาหลีเหนือตัดสินใจยิงขีปนาวุธ นั่นคือการเริ่มต้นของสงคราม