“ทักษิณ” ปรับแผน เพื่อไทย-ทษช. ปลุกเสก “พานทองแท้” ยาสามัญ ต้านพลังดูด-

อดีตนักเลือกตั้งที่เคยปักหลักเป็นผู้แทนราษฎร เป็นไพร่พลการเมืองให้กับ “ทักษิณ ชินวัตร” ในเสื้อคลุมไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย

ที่สุดก็กระจัดกระจายแบบสลับขั้วอำนาจ ไปอยู่พรรคอำนาจพิเศษ อย่าง “พลังประชารัฐ” (พปชร.) เป็นทิวแถว ขุนพลระดับ “บิ๊กเนม” ที่ระเห็จออกจากเพื่อไทย ล้วนเป็น “บ้านใหญ่” ในวงการเมือง

ตัวอย่าง เช่น “สันติ พร้อมพัฒน์” ซุ้มบ้านใหญ่ จ.เพชรบูรณ์ “วราเทพ รัตนากร” หัวหน้ากลุ่ม ส.ส.กำแพงเพชร เพื่อไทย แตกตัวออกจากวังบัวบานของ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของทักษิณ “ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข” นำ ส.ส.เลย ซบ พปชร. ยกจังหวัด “สุพล ฟองงาม” พาลูกทีมอุบลราชธานีบางส่วน ไปซบตัก พปชร. แกนนำทุกคนเป็นอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลเครือข่ายทักษิณทั้งสิ้น

ส่วน “อำนวย คลังผา” อดีต ส.ส.ลพบุรี แม้ไม่จัดอยู่ในระนาบ “บิ๊กเนม” รัฐมนตรี แต่ก็เป็นถึงประธานวิปรัฐบาลในยุคนิติบัญญัติเพื่อไทย ไปสวมเสื้อคลุมพลังประชารัฐด้วยอีกคน พร้อมทิ้ง 1 สาเหตุที่ย้ายพรรค ทำให้ระดับแกนนำสะอึก เพราะไม่เคยอยู่ในสายตา

“อำนวย” บอกว่า เขาอยู่มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย ตอนที่ “กลุ่มเพื่อนเนวิน” ที่มี “เนวิน ชิดชอบ” เป็นแกนนำแตกตัวไปตั้งพรรคภูมิใจไทย พร้อมทิ้งวลีเด็ดการเมือง “จบแล้วครับนาย” วันนั้น เคยชวน “อำนวย” ไปร่วมขบวน แลกกับ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี เขาปฏิเสธ

แต่เหตุที่ทำให้พลิกตัว 180 องศา ไปอยู่ พปชร. เพราะ…

“ผมอยู่ตั้งแต่เพื่อไทย การที่ไปตั้งพรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อธรรมผมไม่รู้เลย ผมอยู่เพื่อไทยมาตลอด กรรมการบริหารพรรคน่าจะบอกว่าเวลานี้จะตั้งพรรคนู้นพรรคนี้ ให้เรารู้บ้าง อยู่ ๆ ก็ตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ไม่เห็นด้วยที่จะขยับ หากไป ต้องไปให้ทั้งพรรค ผมเห็นว่าเป็นการปล่อยทิ้ง เพราะผมไม่รู้เรื่องเลย เหมือนเวลานี้ให้เราอยู่ในบ้านเก่า ๆ ผุ ๆ อยู่ ในฐานะต้องอยู่พรรคเดียวกันต้องบอกกันให้รู้ตัว จะได้ช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรกัน เวลานี้เป็นแกนนำส่วนบนคิดกันเอง ผมไม่พอใจตรงนี้ หากไม่ให้ความสำคัญ ต้องหาที่อยู่ใหม่”

เขาประชุมกับหัวคะแนน-ทีมงาน อยู่ 2 วัน ก่อนไป พปชร.เต็มตัว

การถีบตัวทิ้งเพื่อไทย ทำให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรค ยอมรับว่า สถานการณ์ในเพื่อไทยเวลานี้ ตกเป็นฝ่าย “ตั้งรับ”

“เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อน ยอมรับว่าใจหาย แต่เมื่อเขาดูดกันเช่นนี้ เราก็ต้องตั้งรับ ซึ่งในส่วนของผู้สมัครที่จะมาแทนคนที่ออกไปนั้นมีแล้ว และเท่าที่ได้ยินมา คนที่ออกไปส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องคดี ก็เป็นเรื่องที่เราเห็นใจ แต่เมื่อเขาตัดสินใจแล้วก็ไม่ว่ากัน”

ยังไม่นับ ตัวละครหลักในเพื่อไทย “ถูกจับย้าย” ที่ไม่ย้ายไปพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) อันเป็นพรรคไว้เก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์ เพราะคำนวณสูตรเลือกตั้งแล้ว เพื่อไทยจะไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์เหลืออยู่

เช่น จาตุรนต์ ฉายแสง-ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ-พิชัย นริพทะพันธุ์-เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช บวก 2 กรรมการบริหารพรรคที่ลาออกจากเพื่อไทย คือ “เกรียง กัลป์ตินันท์-อนุตตมา อมรวิวัฒน์”

ผลจากเลือดไหล “ทักษิณ” ต้องส่งยาห้ามเลือดฉุกเฉินขนานพิเศษ “พานทองแท้ ชินวัตร” ลูกชายคนเดียว มาการันตีความสำคัญของเพื่อไทย โดยสมัครเป็นสมาชิกพรรค พร้อมประกาศบนเฟซบุ๊กว่าจะช่วยเพื่อไทยหาเสียงทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ แผนการ “ทักษิณ” ในการสู้ศึกเลือกตั้ง สับขาหลอกกันหลายตลบ จนกำเนิดพรรคย่อย ๆ ต่อยอดจากเพื่อไทยอีก 4 พรรค ไทยรักษาชาติ ประชาชาติ เพื่อธรรมเพื่อชาติ จนคนในเพื่อไทยสับสน

ก่อนจะมาลงตัว ใช้งานจริงแค่ 2 พรรค คือ พรรคหลักเป็น “เพื่อไทย” พรรครองเป็น “ไทยรักษาชาติ”

การปรากฏตัวเป็นสมาชิกพรรคของ “พานทองแท้” จึงกลายเป็นไพ่ที่ “ทักษิณ” ใช้ยามคับขัน กันไม่ให้คนเพื่อไทยที่ยังปักหลักอยู่ ขวัญกระเจิงย้ายพรรคตามกันไปอีก เพราะข่าวลือยุบพรรคลอยมาเป็นระลอก

ช่วงที่ฝุ่นตลบในเพื่อไทยระลอกแรก หลังข่าวการก่อตั้ง “เพื่อธรรม-ไทยรักษาชาติ” ปรากฏสู่สายตา ส.ส.ในพรรค ทำให้คนในพรรคอ่านทิศทางลมว่า “ทักษิณ” ผู้เป็น “นายใหญ่” จะตัดสินใจให้พรรคไหนนำ-พรรคไหนตาม

นักการเมืองค่ายเพื่อไทย หลายคนประเมินจากท่าที “ครอบครัวชินวัตร” ที่ประกาศว่าจะยกครอบครัวมาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่าจะมา สมัครสมาชิกพรรควันไหน แต่หลังจากนั้นกระแสข่าวก็ถูกกลบ

กลายมาเป็น กลุ่มหลาน ๆ เครือข่ายของลูกทักษิณ เทไปอยู่ ทษช.แทน

แต่เมื่อ “ทักษิณ” เริ่มจนแต้ม ไพ่ “พานทองแท้” ก็ถูกใช้…อีกครั้ง

แหล่งข่าวเพื่อไทยที่อยู่ในวงประชุมแกนนำ ประเมินสถานการณ์ในเพื่อไทย-ทษช. ในเวลานี้ว่า

“เพื่อไทยยังคงเป็นพรรคหลักต่อไป เพราะมี ส.ส.เขต ประมาณ 200 คน ที่ไม่ไปไหน และยังเป็นพรรคที่เก็บแต้ม ส.ส.ได้จำนวนมาก ส่วน ทษช.เป็นพรรครองเก็บปาร์ตี้ลิสต์ และจะไม่มีแกนนำเพื่อไทยไปสังกัดเพิ่มเติม จากที่ปรากฏตัวอยู่ก่อนหน้านี้”

สกัดเลือดไหลออก-ยุติการกระจาย กำลังไปอยู่พรรคแนวร่วม

ไม่ปล่อยให้เพื่อไทย กลายเป็นพรรคร้าง-ไร้บุคคลการเมืองระดับบิ๊ก

สถานะของโอ๊ค-พานทองแท้ จึงกลายเป็นร่มเงาใหญ่ในพรรคเพื่อไทย

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”