ททท.รุกใช้ “สมาร์ทดาต้า”-

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การจัดทำ tourism smart data หรือ big data ด้านการท่องเที่ยวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลของ ททท. และผู้ประกอบการให้สามารถบริหารจัดการและทำการตลาดได้ดีขึ้น ด้วยการวิเคราะห์จากข้อมูลที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้เป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการแบ่งปันข้อมูลร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นต้น

โดย big data จะช่วยให้การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสามารถทำได้จริง เช่น เมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเมืองมา ตม.ก็จะส่งตัวเลขมาให้ ททท. ทำให้ทราบได้ทันทีว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนเท่าไร กำลังเดินทางไปสู่จุดไหนของประเทศ ทำให้ ททท.สามารถบริหารจัดการนักท่องเที่ยวผ่านการทำการตลาด ให้การท่องเที่ยวกระจายออกไม่กระจุกตัวเช่นที่ผ่านมา และเกิดสมดุลทางการท่องเที่ยวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

นอกจากภาครัฐและผู้ประกอบการแล้วนั้น tourism smart data ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนไทยและนักท่องเที่ยวในการสืบค้นและแบ่งปันข้อมูลเช่นกัน โดย tourism smart data จะต้องประกอบด้วย 3 ข้อ ได้แก่ เข้าถึงง่าย ใช้ประโยชน์ได้จริง และเอื้อประโยชน์ให้กับทุกคน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่ระดับฐานรากและมีความยั่งยืน สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ไทยเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ด้านนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เสริมว่า tourism smart data แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ strategic technology content และ P.R. โดย ททท.มีพันธมิตรในการจัดหาและแบ่งปันข้อมูลที่จะนำมาบรรจุลงใน big data ก่อนที่จะนำข้อมูลดิบมาวิเคราะห์และตรวจสอบก่อนจะปล่อยเข้าสู่ระบบ ด้านการพัฒนา online travel agent (OTA) ของคนไทยจากฐานข้อมูลของ tourism smart data ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสานพลังประชารัฐ (D3) ซึ่งภาครัฐจับมือกับเอกชนในการผลักดันการทำ OTA ไทย

 

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”