2 แบงก์รัฐปล่อยกู้พรีไฟแนนซ์ 5 รายยื่น “ออมสิน-ธอส.” ปั้นบ้านประชารัฐ-

แบงก์ออมสิน จ่อปล่อยกู้พรีไฟแนนซ์บ้านคนไทยประชารัฐ เผยเป็นซินดิเคตโลนร่วมกับ ธอส. ระบุมี 4-5 โครงการติดต่อขอกู้แล้ว ฟาก 2 บริษัท “ฟอร์ คอน-ประจวบแกรนด์ โฮเต็ล” ขอกู้บริษัทละกว่า 100 ล้านบาท หลังเซ็นสัญญากับกรมธนารักษ์แล้ว ขณะที่อธิบดีกรมธนารักษ์คาดเซ็นสัญญาผู้พัฒนาอสังหาฯ ทำบ้านคนไทยประชารัฐครบ 5 จังหวัด ภายใน ธ.ค.นี้

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้สิทธิ์พัฒนาโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้ลงนามในสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อการก่อสร้างและบริหารโครงการกับทางกรมธนารักษ์ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการยื่นเรื่องขอกู้สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย (prefinance) ซึ่งมีวงเงินสินเชื่อในโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี การจะได้รับอนุมัติหรือไม่นั้น ขึ้นกับธนาคารผู้ให้กู้เป็นผู้พิจารณาด้วย โดยบ้านคนไทยประชารัฐจังหวัดชลบุรีนั้น บริษัทที่ได้รับสิทธิ์พัฒนาโครงการ คือ บริษัท ฟอร์ คอน จำกัด มูลค่าโครงการประมาณ 175.30 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างเป็นอาคารพักอาศัยรวม 2 ชั้น 12 หลัง จำนวน 252 ยูนิต หรือคิดเป็น 72% ของพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นการพัฒนาเชิงพาณิชย์ จะสร้างเป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ 2 ชั้น ศูนย์อาหาร
มินิมาร์ต และลานกิจกรรม

ส่วนบ้านคนไทยประชารัฐ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 6-3-1 ไร่ ผู้ได้สิทธิ์ในการพัฒนา คือ บริษัท ประจวบแกรนด์ โฮเต็ล จำกัด มูลค่าโครงการประมาณ 126.47 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างเป็นอาคารพักอาศัย 4 ชั้น 2 หลัง 90 ยูนิต และอาคารพักอาศัย 5 ชั้น 2 หลัง อีก 120 ยูนิต รวมทั้งสิ้น 210 ยูนิต คิดเป็น 76.28% ของพื้นที่ทั้งหมด ที่เหลือเป็นตลาดชุมชนชั้นเดียว 106 แผง

ทั้งนี้ ทั้ง 2 โครงการสามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จปี 2562

นายอำนวยกล่าวด้วยว่า ขณะนี้โครงการบ้านคนไทยประชารัฐอีก 3 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ และขอนแก่น ขณะนี้ได้ตัวผู้พัฒนาโครงการหมดแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างกระบวนการที่เปิดให้มีการอุทธรณ์ ซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีอีก 3 จังหวัดที่อยู่ระหว่างเปิดประมูล คือ อุดรธานี ลำปาง และนครพนม

“หลังจากลงนามแล้ว ผู้พัฒนาโครงการสามารถเปิดขายได้เลย โดยจะพิจารณาในส่วนของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่มีรายได้ไม่เกิน 3.5 หมื่นบาท/คน/เดือน และประชาชนทั่วไปตามลำดับ โดยให้สิทธิ์ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อนเป็นลำดับแรก หากส่งเรื่องให้แบงก์แล้วกู้ไม่ผ่านก็จะพิจารณากลุ่มต่อไป” นายอำนวยกล่าว

นายอำนวยกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้เปิดให้ประชาชนที่สนใจแสดงความประสงค์จองสิทธิ์บ้านคนไทยประชารัฐ โดยพบว่ามีความต้องการถึง 2,900 ยูนิต แต่การก่อสร้างใน 5 จังหวัด มีแผนจะสร้างเพียง 2,300 ยูนิต อย่างไรก็ดี ก็ต้องรอดูว่าผู้ที่จองจะสามารถกู้ธนาคารผ่านหรือไม่ด้วย

นายชาคร ดันบี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ คอน จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทเตรียมจะกู้เงินกว่า 160 ล้านบาท จากโครงการ โดยจะยื่นเรื่องผ่านทางธนาคารออมสิน

นายชาญวิทย์ อุณหสุทธิยานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประจวบแกรนด์ โฮเต็ล กล่าวว่า บริษัทได้เจรจาขอกู้เงินผ่านธนาคารออมสินไว้แล้ว โดยจะขอกู้ทั้งหมดกว่า 120 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ในช่วงก่อสร้างระยะแรกจะใช้เงินลงทุนของตัวเองไปพลางก่อน เพื่อจะได้ไม่ล่าช้า

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 4-5 ราย ที่ติดต่อขอกู้เงินจากธนาคารออมสิน เพื่อนำไปใช้ลงทุนก่อสร้างบ้านคนไทยประชารัฐ ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาล

“สินเชื่อ prefinance ตอนนี้เท่าที่ทราบ มีอยู่ประมาณ 4-5 โครงการ ที่กำลังติดต่อกับธนาคารออมสิน โดยส่วนนี้จะเป็นการให้สินเชื่อแบบซินดิเคตโลน ร่วมกับทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)” นายชาติชายกล่าว

ทั้งนี้ สินเชื่อ prefinance ในโครงการนี้จะคิดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนปีที่ 1-3 ที่อัตรา 3% ต่อปี หลังจากนั้น ปีที่ 4 ถึงปีที่ 5 MLR- ไม่เกิน 1% ต่อปี ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 5 ปี

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code