ส่องโอกาสช็อปปิ้งออนไลน์-

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2561 เป็นปีทองของอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะเมื่อ 3 ยักษ์ใหญ่แดนมังกร กระโดดเข้าบุกตลาดไทยเต็มรูปแบบ ทั้ง “ลาซาด้า” จากอาลีบาบากรุ๊ป “JD.co.th” จาก JD.com และ “ช้อปปี้” ที่ต่างโหมทำตลาดกระตุ้นกำลังซื้อเต็มที่

โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ประเมินว่า ปี 2561 จะมีมูลค่าสูงถึง 3.05 ล้านล้านบาท โดยมูลค่าของตลาดแบบ B2C (ธุรกิจ : ผู้บริโภค) อยู่ที่ 9.49 แสนล้านบาท จะเติบโตขึ้นถึง 28.89% ซึ่งมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน คือ 23.33 พันล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมา คือ มาเลเซีย และเวียดนาม

สำหรับสินค้าที่ขายดีสุดในธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ได้แก่ การค้าในห้างสรรพสินค้า อันดับ 2 สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม และอันดับ 3 คือ เครื่องสำอาง อาหารเสริม น้ำหอม อุปกรณ์เสริมความงาม

ฟากการสำรวจของบริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ประเมินว่า เทรนด์อีคอมเมิร์ซปี 2562 ทุกแพลตฟอร์มมุ่งสู่ “อีคอมเมิร์ซ” โดย 5 แพลตฟอร์มหลักที่คนใช้ คือ 1.โซเชียล 2.เสิร์ช 3.อีเมล์ 4.เอ็นเตอร์เทน 5.ช็อปปิ้ง ขณะที่สินค้าจากต่างชาติจะทะลักเข้ามามากขึ้น จากปัจจุบันที่ 3 แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ สินค้า 80% มาจากต่างประเทศ โดยเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬา สัตว์เลี้ยง เครื่องประดับ ส่วนสินค้าที่มาจากไทยเป็นหลัก ได้แก่ อุปโภคบริโภค สุขภาพและความงาม

ขณะที่ในช่วงมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ของ “ลาซาด้า” ในช่วง 12.12 (12 ธ.ค. 2561) สินค้าที่ขายดีที่สุด ในไทยเป็นสินค้าหมวดสุขภาพและความงาม อิเล็กทรอนิกส์ แม่และเด็ก ส่วนฝั่ง “ช้อปปี้” เป็นหมวดสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม โฮมแอนด์ลิฟวิ่ง และกลุ่มโมบาย-แก็ดเจต

Advertisment

จากสถิติดังกล่าวทำให้เห็นชัดเจนว่า “ผู้หญิง” ยังมีอิทธิพลสูงในตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ รวมถึงกลุ่มแม่และเด็ก ซึ่งการสำรวจของเว็บไซต์ theasianparent.com พบว่า กลุ่มคุณแม่ในไทยเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการซื้อของ โดยกว่า 98% คือผู้ที่ตัดสินใจจะซื้อของเข้าบ้าน และมีพฤติกรรมช็อปออนไลน์สูง

โดยใช้ smartphone เป็นเครื่องมือในการช็อปผ่านทางเว็บไซต์ และช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ LINE ซึ่งบรรดาคุณแม่ก็จะติดตามโซเชียลมีเดียของสินค้าและบริการแบรนด์ต่าง ๆ เพื่ออัพเดตข้อเสนอใหม่ ๆ ส่วนลดโปรโมชั่นต่าง ๆ โดยสินค้าหรือบริการที่คุณแม่ติดตามมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ สินค้าเด็ก สินค้าแฟชั่นและของออนไลน์ อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว

ส่วนสินค้าที่มักจะซื้อผ่านทางออนไลน์ 5 อันดับได้แก่ เสื้อผ้าเด็ก (74.26%) ของใช้เด็ก (69.55%) เสื้อผ้าสำหรับคุณแม่ (45.38%) เครื่องสำอางและความงาม (39.29%) ของใช้ทั่วไป (39.10%) ของใช้ภายในบ้าน (27.31%) และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (11.79%)

จากสารพัดสถิติที่รวบรวมมานี้ น่าจะช่วยต่อยอดโอกาสทางธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รับปี 2562 ซึ่งบรรดากูรูอีคอมเมิร์ซต่างยังมองตรงกันว่า ตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ของไทยยังโตได้ 20-30% แน่นอน

Advertisment

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code