ยุครักษ์โลก (ร้อน) ทั่วโลกแห่ลงทุน “โซลาร์ฟาร์ม”-

แฟ้มภาพ

ตลอดปี 2018 เกิดปรากฏการณ์คลื่นความร้อนบ่อยครั้ง ซึ่งมักจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจากปัญหา “ภาวะโลกร้อนขึ้น” นักวิจัยของ “เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม” (WEF) ระบุว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกหันหน้าสู่การลงทุนในอุตสาหกรรม “โซลาร์ฟาร์ม” อย่างจริงจังในปี 2019

รายงานระบุว่า หลายประเทศให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทนมากขึ้น โดยเฉพาะ “โซลาร์ฟาร์ม” ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในวาระการพัฒนาระยะยาว ขณะที่บางประเทศตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตและส่งออกเบอร์ใหญ่ของโลกอย่าง “ซาอุดีอาระเบีย” ที่เตรียมพัฒนา อภิโปรเจ็กต์โซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2019 และเสร็จสิ้นในปี 2030 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 200,000 เมกะวัตต์ มากกว่าดีมานด์ในประเทศถึง 3 เท่า แผนการนี้เป็นความพยายามที่จะลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน และใช้ประโยชน์จากการเป็นประเทศที่รับแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ประเทศหนึ่งในโลก

ขณะที่อีกหลายประเทศในเขตร้อน เช่น “อินเดีย” แม้ว่าจะนำร่องการผลิตไปแล้วในหลายรัฐเมื่อปี 2017 แต่ก็เป็นเพียงโครงการขนาดเล็ก โดยรัฐบาลเตรียมจะเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งใหม่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 2,500 เอเคอร์ คาดว่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 648 เมกะวัตต์

สำหรับ “มาเลเซีย” น้องใหม่ในวงการที่รัฐบาลเตรียมจะเปิดประมูลโครงการโซลาร์ฟาร์ม 500 เมกะวัตต์ ภายในเดือนม.ค.นี้ และจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 958 เมกะวัตต์ในปี 2020 ภายใต้กรอบการใช้พลังงานทดแทนให้เป็น 20% ภายในปี 2020

ส่วนรัฐบาลของ “แอฟริกาใต้” และ “เบอร์มิวดา” ดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ที่จะเริ่มผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มภายในปีนี้เช่นกัน

นายฟินเลย์ คอลวิลเล ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลาร์อินเทลลิเจนซ์ กล่าวด้วยว่า สภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทั่วโลกมีนัยสำคัญ ก่อนหน้านี้ในบางประเทศไม่สามารถทำโซลาร์ฟาร์มได้ แต่ปัจจุบันระดับแสงอาทิตย์สูงขึ้นและเพียงพอที่จะลงทุนในธุรกิจนี้ ตัวอย่างที่เห็นชัด ๆ ก็คือ เวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ที่มีเป้าหมายลงทุนโซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิตที่ 180 เมกะวัตต์ ขณะที่ อังกฤษ ประกาศโครงการนำร่องแล้วเพื่อต้องการทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จะทยอยปิดตัวในปีหน้า โดยตั้งเป้าใช้พลังงานทดแทนเป็น 15% ภายในปี 2020 จากปัจจุบัน 8% เท่านั้น

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code