ธพว.เผยครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อกว่า 3.2 หมื่นล้าน ลุยดูแลเอสเอ็มอีท่องเที่ยวเบตง

เบตง

ธพว.เผยครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ดูแลผู้ประกอบการกว่า 7,500 ราย คาดปีนี้ทะลุ 6 หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าดูแลเอสเอ็มอีท่องเที่ยวเบตง บูมเศรษฐกิจท้องถิ่น

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานของธนาคารช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ธนาคารทำได้ตามเป้าหมาย สามารถสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแล้ว 7,500 ราย วงเงินกว่า 32,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 51% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 146,000 ล้านบาท ควบคู่กับช่วยด้านการพัฒนายกระดับธุรกิจ ปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

เช่น โครงการเติมความรู้ ขยายตลาด จับคู่ธุรกิจ และพาเข้าโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เป็นต้น พร้อมกำหนดเป้าหมายตลอดปีนี้ จะสนับสนุนเข้าถึงแหล่งทุนไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท ควบคู่สนับสนุนด้านการพัฒนา กว่า 21,000 ราย

นอกจากนี้ ธพว.ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผลักดันโครงการเบตงหมื่นล้าน เพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ยกระดับรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยว และขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยจะนำโครงการสินเชื่อ เอสเอ็มอี รีสตาร์ต และการเติมความรู้ให้เอสเอ็มอีท่องเที่ยว และมัคคุเทศก์ในท้องถิ่นเข้ามาช่วยเหลือ

“เบตงถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อีกทั้งยังมีเที่ยวบินตรงมาถึงแล้ว อีกทั้งปัจจุบันรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการโควิด ก็มีชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางเข้ามาจำนวนมากด้วย ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และร้านขายสินค้าที่ระลึก จะมีโอกาสกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยมี ธพว.เข้าไปช่วยสนับสนุน”

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว ผ่านสินเชื่อ เอสเอ็มอี รีสตาร์ต มีวงเงิน 2,000 ล้านบาท ขณะนี้มียอดยื่นกู้แล้วมากกว่า 860 ราย วงเงินกว่า 1,500 ล้านบาท และธนาคารมีแผนขยายวงเงินให้กู้เพิ่มเติมอีก 3,000 ล้านบาท เพื่อรองรับแนวโน้มเอสเอ็มอีกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องกลับมาเดินหน้าธุรกิจได้ดีอีกครั้ง


น.ส.นารถนารีกล่าวว่า แนวทางการสนับสนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยว ธพว.จะใช้กระบวนการทำงานร่วมกับหน่วยงานในท้องที่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ซึ่งจะรู้จักและเข้าใจความต้องการผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นอย่างดี ก่อประโยชน์ให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากท้องถิ่น สร้างการเติบโตอย่างเหมาะสมและยั่งยืน