เปิดข้อเสนอ “กลุ่มพลังบริสุทธิ์” ยื่นหนังสือ รมว.จัดงบฯจ่ายหนี้เคลมโควิด

กลุุ่มพลังบริสุทธิ์-ผู้เดือดร้อนได้เงินเคลมประกันภัยโควิดล่าช้าจาก 4 บริษัทเจ๊ง บุกกระทรวงคลัง ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีและปลัดคลัง ขอให้เร่งจัดสรรงบประมาณให้กองทุนประกันวินาศภัย จ่ายเงินเจ้าหนี้ภายใน 3 ปี

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ (วันที่ 24 ส.ค.) ทางกลุุ่มพลังบริสุทธิ์และผู้เดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากประกันภัยโควิด-19 ล่าช้า ได้เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงการคลัง ให้ช่วยสนับสนุนจัดสรรงบประมาณจำนวน 62,621 ล้านบาท อย่างเร่งด่วน ภายใน 3 ปี ให้แก่กองทุนประกันวินาศภัย (กปว.)

นายกันตทัชภัส นากุล ตัวแทนผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้รับแจ้งคำสั่งกระทรวงการคลังให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย โดยมีผลทันที ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ชำระบัญชี ซึ่งทางกลุ่มพลังบริสุทธิ์และผู้เดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากประกันภัยโควิด-19 ล่าช้า

โดยในวันที่ 11 เมษายน 2565 ทางกลุ่มได้ดำเนินการยื่นหนังสือขอให้ทางกองทุนประกันวินาศภัย และคณะกรรมการ คปภ.ชี้แจงหลักเกณฑ์และรายละเอียดของการเยียวยาของประชาชนผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีการประกันภัยโควิด-19 และต่อมาในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความอนุเคราะห์ต่อคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยตรวจสอบและติดตามกระบวนการจ่ายค่าสินไหมทดแทนของกองทุนประกันวินาศภัย

อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียนเชิญกลุ่มพลังบริสุทธิ์และผู้เดือดร้อน เข้าร่วมการประชุมกับหน่วยงานกองทุนประกันวินาศภัย และคณะกรรมการ คปภ. ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 และในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยจากการเข้าร่วมการประชมุกับคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งหน่วยงานกองทุนประกันวินาศภัย และคณะกรรมการ คปภ. ทางกลุ่มพลังบริสุทธิ์และผู้เดือดร้อนได้รับความชัดเจนเกี่ยวกับเจ้าหนี้ผู้ยื่นคำทวงหนี้ทั้งหมด 4 บริษัท จำนวน 674,230 ราย มูลค่าสินไหมทดแทนรวมจำนวน 65,621 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย ได้แจ้งข้อมูลงบประมาณที่จะจ่ายเยียวยาสำหรับผู้เดือดร้อนประกันภัยโควิด-19 ในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 จำนวน 3,000 ล้านบาท และยังขาดงบประมาณอยู่อีกจำนวน 62,621 ล้านบาท อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นมา ระยะเวลาเกือบจะครบกำหนด 5 เดือนแล้ว

ทางกลุ่มพลังบริสุทธิ์และผู้เดือดร้อนยังไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องงบประมาณการเยียวยาผู้เดือดร้อนประกันภัยโควิด-19 จำนวน 62,621 ล้านบาท จากคณะกรรมการ คปภ. และปลัดกระทรวงการคลัง กระทรวงการคลัง จึงส่งผลกระทบต่อกองทุนประกันวินาศภัยในฐานะผู้ชำระบัญชี ที่ไม่สามารถกำหนดกรอบระยะเวลาการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากประกันภัยโควิด-19 ดังกล่าวได้

จึงขอความอนุเคราะห์จากท่านปลัดกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยสนับสนุนจัดสรรงบประมาณอย่างเร่งด่วน จำนวน 62,621 ล้านบาท ภายใน 3 ปี เพื่อจ่ายค่าสินไหมทดแทนเยียวยาให้กับผู้เดือดร้อน และเห็นสมควรในการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนเยียวยาผู้เดือดร้อน

โดยพิจารณาจากข้อมูลรายงานผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา (2019) ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยเรียงลำดับวันที่ก่อนหลังจากผู้ที่ติดเชื้อ (ผล RT-PCR) ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับวันที่ยื่นคำทวงหนี้ที่กองทุนประกันวินาศภัย เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เดือดร้อนและลดความเหลื่อมล้ำในการรอคอยเงินเยียวยาค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว