โบรกฯเล็งปรับราคาพื้นฐานหุ้น AOT ใหม่ รับ ครม.อนุมัติโอน 3 สนามบิน

โบรกเกอร์เล็งปรับราคาพื้นฐาน หุ้น AOT รอบใหม่ รับมติ ครม.ไฟเขียวอนุมัติโอน 3 สนามบิน ให้ดูแลบริหาร

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้อนุมัติการโอน 3 สนามบินให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน (ทย.)

โดย AOT กำหนดแผนพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง มีกรอบวงเงินลงทุนประมาณ 9,199.90 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงา เปิดให้บริการในปี 2574) หรือวงเงินลงทุนรวม 10,471 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ) แยกเป็นท่าอากาศยานอุดรธานี กรอบวงเงินลงทุน 3,523 ล้านบาท ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ 460 ล้านบาท และท่าอากาศยานกระบี่ กรณีท่าอากาศยานพังงาเปิดให้บริการในปี 2574 วงเงินลงทุนจะอยู่ที่ 5,216 ล้านบาท และกรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ วงเงินลงทุนจะอยู่ที่ 6,487 ล้านบาท

ซึ่งถือเป็นข่าวบวกต่อหุ้น AOT ที่จะมีสนามบินเพิ่มจาก 6 แห่ง เป็น 9 แห่ง ทำให้มีฮับทางภาคอีสานเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีภาคเหนือ กลาง และใต้ ส่วนสนามบินกระบี่อาจมาแทนที่สนามบินพังงาที่เดิมจะใช้รองรับการเติบโตของสนามบินภูเก็ต จากเดิมที่จะมีการก่อสร้างสนามบินที่พังงา จึงแนะนำ “ถือ” หุ้น AOT ไว้ก่อน เพื่อรอข้อมูลที่ชัดเจน ประเมินราคาพื้นฐานใหม่