สรรพากรย้ำไม่มีนโยบายให้ทำธุรกรรมภาษีทางไลน์ทุกกรณี

สรรพากร

กรมสรรพากร เตือน! ขอให้ระวังมิจฉาชีพหลอกให้กดลิงก์ปลอม ย้ำไม่มีนโยบายให้ทำธุรกรรมภาษีทางไลน์ในทุกกรณี พร้อมส่งหนังสือแจ้งผู้มีเงินได้ ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี ก่อนหมดเขต 10 ต.ค. 65

วันที่ 16 กันยายน 2565 นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรโทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียภาษีในกรณีต่าง ๆ เช่น อ้างว่าจะคืนภาษีให้ อ้างว่าเป็นหนี้ภาษีอากรค้างกรมสรรพากร หรือในเรื่องอื่น ๆ โดยมีเงื่อนไขให้กดลิงก์ปลอมตามที่ส่งให้ทาง Application Line หรือให้แจ้งรหัส OTP 6 หลัก โดยอ้างว่าจะดำเนินการให้

กรมสรรพากรขอแจ้งเตือนให้ผู้เสียภาษีและประชาชนทราบว่า กรมสรรพากรไม่มีการใช้ Application Line ในการติดต่อเพื่อให้ผู้เสียภาษีและประชาชนทำธุรกรรมด้านภาษีในทุกกรณี ทั้งการแจ้งคืนภาษี หรือการตรวจสอบ การติดตามหนี้ภาษีอากรค้าง จึงขอให้ผู้เสียภาษีและประชาชนโปรดอย่าหลงเชื่อและทำตามคำกล่าวอ้างเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้ท่านได้รับความเสียหายต้องสูญเสียทรัพย์สินได้

ขณะเดียวกัน ตอนนี้เป็นช่วงเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) สำหรับปีภาษี 2565 เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามผู้มีเงินได้ ซึ่งยังไม่เคยยื่นแบบฯ รวมทั้งผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษี กรมสรรพากรจึงได้จัดส่งจดหมายในรูปแบบการแจ้งเตือนให้ผู้มีเงินได้ยื่นแบบและชำระภาษีให้ถูกต้องภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 หรือหากยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซด์ www.rd.go.th ได้ถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2565

“สำหรับท่านที่ได้รับจดหมายแจ้งเตือน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่สรรพากรได้ตามเบอร์โทรศัพท์ในหนังสือแจ้งเตือนดังกล่าว และหากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161”