กรุงไทย เปิดโอกาสเป็นเจ้าของ 2 หุ้นเทคระดับโลก เปิดขาย DRx 29 ก.ย.

ธนาคารกรุงไทย

กรุงไทย เปิดโอกาสนักลงทุนเป็นเจ้าของ 2 หุ้นเทคฯ ระดับโลก เปิดขาย DRx อิงหุ้น “แอปเปิล-เทสลา” ตั้งแต่ 29 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ชี้ใช้เงินลงทุนน้อย-ไม่มีขั้นต่ำ

วันที่ 18 กันยายน 2565 ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจะเสนอขายตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DRx ให้กับนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพร้อมกัน 2 หลักทรัพย์ คือ AAPL80X (Apple DRx) และ TSLA80X (Tesla DRx) ในรูปแบบ Direct Listing ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 เป็นต้นไป

โดย DRx ดังกล่าว จะอ้างอิงหุ้นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก คือ บริษัท แอปเปิล อิงก์ (Apple Inc) และ บริษัท เทสลา อิงก์ (Tesla Inc) ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แนสแดค (NASDAQ)
ทั้งนี้ Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เป็นผู้นำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุดล้ำออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น Mac, iPhone, Apple Watch และ iPad มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งจากความสามารถในการสร้าง ecosystem ของตัวเอง ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานง่าย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

ขณะที่ Tesla เป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยบริษัทมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้การส่งมอบรถยนต์ทันต่อความต้องการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทสามารถสร้างอัตรากำไรได้สูงถึง 25.3% ในปี 2564 และ 27.2% ใน 6 เดือนแรกของปี 2565

สำหับการออกและเสนอขาย DRx อ้างอิงหุ้น Apple และ Tesla เป็นการตอกย้ำเป้าหมายของธนาคาร ที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งการออมและการลงทุนครบวงจร ลดข้อจำกัดและเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทย โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศชั้นนำได้สะดวกและรวดเร็วผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถลงทุนในตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ด้วยแพลตฟอร์มใหม่ที่เปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนและกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยสามารถซื้อขายได้ตามเวลาตลาดหุ้นต่างประเทศที่หลักทรัพย์อ้างอิงจดทะเบียนอยู่ ซึ่ง AAPL80X และ TSLA80X จะเปิดให้ซื้อขายในช่วง US Time Zones 20.00-04.00 (T+1)

อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนน้อย ไม่มีขั้นต่ำ สามารถส่งคำสั่งซื้อขายเป็นจำนวนหน่วย หรือจำนวนบาทก็ได้ เนื่องจาก DRx เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกับ DR (Depositary Receipt) แต่สามารถซื้อขายแบบจำนวนหน่วยเป็นทศนิยม หรือ Fractional Share ได้ มีหน่วยย่อยที่สุดเพียง 0.0001 หน่วย และมีช่วงราคา คือ 0.01 บาทในทุกช่วงราคา DRx จึงถือเป็นอีกทางเลือกของการลงทุนในต่างประเทศที่ใช้เงินน้อยก็สามารถเป็นเจ้าของหุ้นบริษัทระดับโลกได้ และยังได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เสมือนการลงทุนในต่างประเทศโดยตรง