กสิกรไทย ชี้โค้งท้ายปีเงินบาทมีโอกาสแตะ 39.50 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท

ห้องค้ากสิกรไทย ประเมินเงินบาทสิ้นปี 37.50 บาท ชี้ไตรมาสสุดท้ายมีโอกาสอ่อนค่าแตะ 39.50 บาท จากแรงกดดันเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงเพิ่มส่วนต่างกับดอกเบี้ยไทยมากขึ้น

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ห้องค้ากสิกรไทย ได้ปรับประมาณการค่าเงินบาท ณ สิ้นปี 2565 ใหม่ โดยคาดว่าเงินบาทยังมีโอกาสกลับมาแข็งค่าที่ 37.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปีนี้ จากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มลดลง ด้วยการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ

ประกอบกับการส่งออก ในขณะที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางความผันผวนที่ธนาคารกลางหลายประเทศอาจเข้าแทรกแซงตลาดเงินและค่าเงินเพิ่มขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากแรงกดดันการขึ้นดอกเบี้ยแรงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเพิ่มส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยและสหรัฐฯ จะเป็นแรงกดดันให้ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าแตะระดับสูงสุดได้ถึง 39.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับคอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินบาทผันผวนและอ่อนค่าเหนือกว่าที่ทุกฝ่ายคาดการณ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่คาดว่าจะสูงขึ้นอีกมาก ส่งผลให้แนวโน้มความต่างของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและไทยมีโอกาสจะกว้างที่สุดในรอบ 20 ปี ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ย้ำชัดว่าจะไม่ดำเนินการขัดกับกลไกตลาดเงิน เพียงจะดูแลไม่ให้ผันผวนจนเกินไป