คปภ.ปรับเกณฑ์ ‘ประกันอัคคีภัย’ วัด-โบสถ์ จำกัดความรับผิดโบราณวัตถุ

วัดราษฎร์สามัคคี หนองบัวลำภู
วัดราษฎร์สามัคคี อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

คปภ.ปรับใช้แบบและข้อความ ‘ประกันอัคคีภัย’ คุ้มครอง วัด-โบสถ์ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จำกัดความรับผิดโบราณวัตถุ-ศิลปวัตถุ ไม่เกิน 20,000 บาทต่อหนึ่งชิ้น

วันที่ 15 ตุลาคม 2565 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งนายทะเบียนที่ 30/2565 เรื่องให้ใช้แบบและข้อความกรมธรรม์ประกันภัยและอัตราเบี้ยประกันภัย สำหรับกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับศาสนสถาน (เช่น โบสถ์, วัด) เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อาศัยอำนาจความในมาตรา 29 และมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 โดยให้คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

โดยคำว่า “อัคคีภัย” หมายความถึง ไฟไหม้ หรือฟ้าผ่า หรือการระเบิดของแก๊สเฉพาะที่ได้กำหนดไว้ว่าได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ และมีเอกสารแนบท้ายโดยที่บริษัทได้รับเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติมจากลูกค้า ซึ่งขยายความคุ้มครองความเสียหายอันเกิดขึ้นจากภัยลมพายุ, ภัยน้ำท่วม, ภัยแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือคลื่นใต้น้ำ หรือสึนามิ, ภัยลูกเห็บ, ภัยจากกลุ่มภัยธรรมชาติ, ภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมน้ำท่วม),

ภัยจากการเฉี่ยวหรือการชนของยวดยานพาหนะ, ภัยจากอากาศยาน, ภัยจากควัน (จากเครื่องทำความร้อนและชุดเครื่องอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาหาร), ภัยจากการระเบิด, ภัยจากการนัดหยุดงาน การจลาจล หรือการกระทำอัตรามีเจตนาร้าน (ยกเว้นการกระทำเพื่อผลทางการเมือง ศาสนา หรือลัทธินิยม), ความเสียหายอันเกิดขึ้นต่อเครื่องไฟฟ้า

และความคุ้มครองสำหรับโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุ ให้ความคุ้มครองถึงความสูญเสียหรือความเสียหายต่อโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ ภายใต้จำนวนเงินจำกัดความรับผิดไม่เกิน 20,000 บาทต่อหนึ่งชิ้น ซึ่งรวมกับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยหลัก รวมกันแล้วตลอดระยะเวลาการประกันภัยไม่เกิน 100,000 บาท

มีอัตราเบี้ยรายปี 1.กรณีที่สิ่งปลูกสร้างเป็นภัยโดดเดี่ยว

2.กรณีที่สิ่งปลูกสร้างไม่เป็นภัยโดดเดี่ยวที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตอันตราย ทั้งในกรุงเทพมหานครและในส่วนภูมิภาคให้ใช้อัตราเบี้ยประกันภัยตามข้อ 1 ข้างต้น บวกด้วยอัตราเบี้ยประกันภัยเพิ่ม (Surcharge) ตามพิกัfอัตราเบี้ประกันอัคคีภัย ทั้งนี้เว้นแต่สิ่งปลูกสร้างที่เป็นอาคารที่มีความสูงเกินกว่า 7 ชั้น ให้ใช้อัตราเบี้ยประกันภัยตามข้อ 1 ข้างต้น บวกด้วยอัตราเบี้ยประกันภัยเพิ่มสำหรับอาคารสูง (High Building Surcharge) ตามพิกัดอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัย

3.กรณีที่สิ่งปลูกสร้งไม่เป็นภัยโดดเดี่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตอันตรายทั้งในกรุงเทพมหานกรและในส่วนภูมิภาค ให้ใช้อัตราเบี้ยประกันภัยสำหรับประกันอัคคีภัยที่อยู่ในเขตอันตรายตามพิกัดอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัย

4.หลักเกณฑ์อื่น ๆ เว้นแต่ที่กล่าวถึงข้างต้น ให้ใช้ตามพิกัดอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัย

โดยคำว่า “ความเสียหาย” ตามความคุ้มครองของกรมธรรม์ หมายถึง การสูญเสียหรือเสียหาย ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนอันเกิด จากภัยที่ได้รับความคุ้มครองที่เกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยไว้ภายใต้กรมธรรมัประกันภัยฉบับนี้ และคำว่า “ความเสียหายสืบเนื่อง” หมายความถึง ความเสียหายทางการเงินซึ่งเป็นผลสืบเนื่องและนอกเหนือจากความเสียหายทางวัตถุ อันเกิดจากภัยที่เอาประกันภัยไว้

นอกจากนี้ความเสียหายเนื่องจากภัยเพิ่มพิเศษ ที่ได้ระบุไว้ชัดเจนในกรมธรรม์ประกันภัยในระหว่างระยะเวลาที่ได้เอาประกันภัยตามที่ได้ระบุในตารางกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาที่ผู้รับประกันภัยได้ตกลงต่ออายุสัญญาประกันภัยด้วย (หากมี) บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย ตามมูลค่าความเสียหายที่แท้จริง

ในขณะเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยหรือเลือกที่จะทำการสร้างให้ใหม่ หรือซ่อมแซมให้คืนสภาพเดิม หรือจัดหาทรัพย์สินมาทดแทนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด หรือบางส่วนความรับผิดของบริษัท ภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้จะไม่เกิน

1.จำนวนเงินที่เอาประกันภัยไว้ทั้งหมด หรือจำนวนเงินที่เอาประกันภัยไว้ตามรายการแต่ละรายการในขณะที่เกิดความเสียหาย

2.จำนวนเงินเอาประกันภัยที่คงเหลืออยู่ภายหลังจากหักมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาที่เอาประกันภัยเดียวกัน เว้นแต่บริษัทได้เคยตกลงไว้ก่อนแล้วในกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ให้จำนวนเงินเอาประกันภัยที่คงเหลืออยู่นั้นกลับเต็มจำนวนดังเดิม โดยผู้เอาประกันภัยตกลงที่จะชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม

ทั้งนี้ข้อยกเว้นกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ไม่คุ้มครอง 1.ความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นจากสงคราม การรุกราน การกระทำที่มุ่งร้ายของศัตรูต่างชาติ หรือการกระทำที่มุ่งร้ายคล้ายสงคราม ไม่ว่าจะได้มีการประกาศสงครามหรือไม่ก็ตาม หรือสงครามกลางเมือง การแข็งข้อ การกบฎ การจลาจล การนัดหยุดงาน การก่อความวุ่นวาย การกระทำของผู้ก่อการร้าย การปฏิวัติ การรัฐประหาร การประกาศกฎอัยการศึก หรือเหตุการณ์ใด ๆ ซึ่งจะเป็นเหตุให้มีการประกาศหรือคงไว้ซึ่งกฎอัยการศึก

โดยบริษัทอาจบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้โดยไม่ต้องคืนเบี้ยประกันภัย หากผู้เอาประกันภัยทุจริต และบริษัทอาจบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ได้ด้วยการบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นหนังสือไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงผู้เอาประกันภัย ตามที่อยู่ครั้งสุดท้ายที่แจ้งให้บริษัททราบ ในกรณีนี้บริษัทจะคืนเบี้ยประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย โดยหักเบี้ยประกันภัยสำหรับระยะเวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ใด้ใช้บังคับมาแล้วออกตามส่วน

และผู้เอาประกันภัยอาจบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ได้ โดยแจ้งให้บริษัททราบเป็น
หนังสือและมีสิทธิได้รับเบี้ยประกันภัยคืน หลังจากหักเบี้ยประกันภัยสำหรับระยะเวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ได้ใช้บังคับมาแล้วออก โคยคิดตามอัตราเบี้ยประกันภัยระยะสั้น หรือหากยังไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัย ผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระ โดยคิดตามระยะเวลาและอัตราเบี้ยประกันภัยในทำนองเดียวกัน