เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน แตะ 35.70 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่าหลุด 36 บาทต่อดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 35.70 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือนตามทิศทางค่าเงินหยวน

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า เงินบาทพลิกแข็งค่าหลุดแนว 36.00 บาทต่อดอลลาร์ ไปแตะระดับ 35.70 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 3 เดือน (นับตั้งแต่ 22 ส.ค. 65)

เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ตามทิศทางค่าเงินหยวน ซึ่งมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด โดยมีการลดวันกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังคงเผชิญแรงขายอย่างต่อเนื่องในช่วงตลาดเอเชีย หลังข้อมูลอัตราเงินเฟ้อในเดือน ต.ค.ของสหรัฐชะลอตัวมากกว่าที่ตลาดคาด และท่าทีของเจ้าหน้าที่เฟดตอกย้ำความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับลดขนาดการขึ้นดอกเบี้ยให้มีความแข็งกร้าวน้อยลงในการประชุม FOMC รอบถัด ๆ ไป

โดย ณ เวลา 13.15 น. เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ 35.83 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นแล้วประมาณ 2.9% จากระดับปิดตลาดวันก่อนหน้าที่ 36.88 บาทต่อดอลลาร์

ด้านนางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการที่จีนได้ประกาศลดวันกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวขาเข้า จากเดิม 10 วัน เป็น 8 วัน โดยเป็นการกักตัวที่โรงแรม 5 วัน และกักตัวที่บ้าน 3 วัน และผ่อนมาตรการลงโทษสายการบินที่มีคนติดโควิด-19 เมื่อบินเข้าประเทศ ทำให้ค่าเงินหยวน (USDCNY) ปรับตัวแข็งค่าทันที 1% มาอยู่ที่ระดับ 7.12 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าหลุด 36.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ด้วยอานิสงส์จากการแข็งค่าของค่าเงินหยวน และการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ตามที่ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังตัวเลขเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าคาด