หุ้นไทยยืนบวกได้ ไม่ง้อ DELTA โฟลว์ต่างชาติซื้อสะสม 2.8 พันล้าน

SET
ภาพจาก Pixabay

หุ้นไทยยืนบวกได้ไม่ง้อ DELTA ปิดตลาดเช้าวันนี้รับแรงหนุนนำโดยกลุ่มการเงิน จากแนวโน้มแบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย ตลาดหุ้นเอเชียเริ่มซึมซับโอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% พบฟันด์โฟลว์ต่างชาติเริ่มต้นสัปดาห์แรกของปี ซื้อสะสมแล้วกว่า 2.8 พันล้านบาท

วันที่ 6 มกราคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ ดัชนี SET Index ปิดบวก 11.29 จุด หรือ +0.68% ยืนอยู่ที่ 1,675.15 จุด แรงหนุนนำโดยกลุ่มการเงิน จากแนวโน้มแบงก์ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เอเชียภาคเช้าเริ่มซึมซับแรงกดดันของโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยระดับ 0.50% ในรอบประชุมหน้าไปบ้างแล้ว และทยอยรับปัจจัยบวกจากการเตรียมเปิดประเทศของจีน

Set Index

โดยสำนักข่าวหวั่น เหว่ย โป และสำนักข่าวซิงเต๋า มองคนฮ่องกงเตรียมเดินทางเข้าจีนหากเปิดประเทศจำนวนมาก เป็นแรงหนุนต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ด้านภาคอสังหาฯจีนยังได้แรงหนุนจากนโยบายลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านหลังแรก

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการ ธ.ค.ที่ต่ำกว่าคาดสู่ 51.1 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ยังยืนเหนือระดับ 50 จุด ยังคงสะท้อนภาพการฟื้นตัว ทำให้ไม่กดดันตลาดมากนัก

มุมมองตลาดบ่ายนี้ มองตลาดมีโอกาสปรับตัวบวกต่อ แรงหนุนจากเงินทุนต่างชาติที่ยังมีแนวโน้มไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้นไทย โดยเริ่มต้นสัปดาห์แรกของปี ด้วยการซื้อสะสมกว่า 2.8 พันล้านบาท มองเย็นนี้มีโอกาสเห็นต่างชาติเดินหน้าซื้อหุ้นไทยต่อ

ขณะที่หุ้น DELTA เริ่มลดบทบาทลากดัชนีขึ้น-ลง ทำให้มองบ่ายนี้ SET Index อาจเริ่มลดความผันผวน ด้านคืนนี้ฝั่งสหรัฐจะเผยอัตราว่างงาน หากมากกว่าคาดจะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์หน้า จากการลดแรงกดดันแนวโน้มเฟดขึ้นดอกเบี้ยยาวนาน

หุ้นเด่นแนะนำ AAV มองแนวโน้มงบฯไตรมาส 4/65 ได้ประโยชน์จากหลายประเทศที่ทยอยเปิดประเทศ คาดหนุนตัวเลขนักท่องเที่ยวดีขึ้นในช่วง High Season ขณะที่ต้นทุนน้ำมันเริ่มทยอยลดลงตามราคาน้ำมันโลก ด้านค่าเงินบาทที่แข็งค่าทุก 1 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ มีผลต่อกำไร AAV ประมาณ 800-1,000 ล้านบาท มองไตรมาส 1/66 ยังได้แรงหนุนบวกต่อเนื่องจากสัดส่วนเที่ยวบินจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจาก 9 เดือนของปี 2565 มีสัดส่วนเพียง 1% ของรายได้ หากจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.นี้ จะทำให้มีโอกาสที่รายได้จากเส้นทางจีนกลับมา ซึ่งช่วงก่อนโควิดอยู่ที่ระดับ 19% ของรายได้