โตเกียวมารีน เป้าเบี้ย 1.1 หมื่นล้าน บุกยูนิตลิงก์-ออมทรัพย์ การันตียีลด์

โตเกียวมารีนประกันชีวิต ตั้งเป้าเบี้ยรับรวมปี 66 แตะ 11,427 ล้านบาท เติบโต 17% จากปี 2565 เบี้ย 9,726 ล้านบาท ด้านซีอีโอ ‘โตโยทาเกะ’ มองเศรษฐกิจโลกยังน่ากังวล แต่เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.8% รับท่องเที่ยวฟื้น เชื่อมั่นรักษาอัตราการโตได้ ส่งประกันออมทรัพย์การันตีผลตอบแทน 2.55% ชิงเบี้ย เปิดตัวยูนิตลิงก์โฉมใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่ายประกัน มีเงินเหลือไปลงทุนรับยีลด์สูงขึ้น จาก 17 กองของ 2 บลจ. เร่งสร้างตัวแทนแตะ 10,000 คน ไลเซนส์ขายกองทุน 500 คน

 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นายโตโยทาเกะ คูวาตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ Tokio Marine เปิดเผยว่า ปี 2566 ผลจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อเอาชนะเงินเฟ้อ ก็ยังส่งผลทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงมีความน่ากังวลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในภาวะดังกล่าวมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัว 3.8% ควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่อยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับสถานการณ์โลก

ในปีนี้เราต้องการรักษาอัตราการเติบโต ด้วยการเพิ่มปัจจัยเพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด ทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์ประเภทความคุ้มครองและการออมทรัพย์

เบี้ยแตะ 1.1 หมื่นล้าน

โดยบริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันชีวิตรับรวมจะอยู่ที่ 11,427 ล้านบาท เติบโต 17% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน มาจากเบี้ยรับปีแรก 2,545 ล้านบาท และเบี้ยรับปีต่ออายุอีก 8,882 ล้านบาท

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 2565 ที่ผ่านมานั้น บริษัทสามารถสร้างเบี้ยรับรวมทั้งสิ้น 9,726 ล้านบาท เติบโต 9% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า มาจากเบี้ยรับปีแรก 2,072 ล้านบาท และเบี้ยรับปีต่ออายุ 7,654 ล้านบาท

โดยมีเบี้ยขายผ่านช่องทางตัวแทน คิดเป็นสัดส่วน 80% หรือประมาณ 7,713 ล้านบาท เติบโต 113% เบี้ยจากช่องทางประกันกลุ่ม 1,603 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 16% เติบโต 2% และช่องทางการขายอื่น ๆ คิดเป็นสัดส่วน 4% มีเบี้ยรับรวม 411 ล้านบาท

“ในปี 2565 ได้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสงครามรัสเซียยูเครน ปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็มาจากสงครามที่เกิดขึ้น รวมถึงการปรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพื่อชะลอเงินเฟ้อ โดยทั้งหมดส่งผลลบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้แม้ว่าในปัจจุบันการระบาดโควิดจะชะลอลงมากแล้ว แต่ตั้งแต่ต้นปี 2565 การแพร่กระจายไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้เกิดขึ้นจำนวนมาก มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต่างจาก 2 ปีก่อนหน้า

แต่อย่างไรก็ตามแม้ในปี 2565 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในหลายด้าน แต่ช่องทางตัวแทนประกันชีวิตซึ่งเป็นช่องทางหลักของบริษัท และช่องทางประกันกลุ่มที่รับประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นสวัสดิการให้กับพนักงานของบริษัทลูกค้า และช่องทางทางเลือก (alternative) ซึ่งดูแลรับผิดชอบการขายผ่านสหกรณ์ ลีสซิ่ง รวมถึงเทเลมาร์เก็ตติ้ง ได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อเข้าหาลูกค้า” นายโตโยทาเกะ กล่าว

เป้าตัวแทนแตะหมื่นคน

ดร.สมโพชน์ เกียรติไกรวัล ประธานที่ปรึกษาสำนักกรรมการผู้จัดการ และสายงานตัวแทน Tokio Marine กล่าวว่า ในปี 2566 ตั้งเป้าเบี้ยรับรวมผ่านช่องทางตัวแทน 9,020 ล้านบาท มาจากเบี้ยรับปีแรก 2,050 ล้านบาท และเบี้ยรับปีต่ออายุ 6,970 ล้านบาท โดยตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนตัวแทนให้ได้ 10,000 คน

จากปี 2565 ช่องทางตัวแทนผลิตเบี้ยรับรวม 7,713 ล้านบาท แบ่งเป็นรับปีแรก 1,772 ล้านบาท เบี้ยรับปีต่ออายุ 5,941 ล้านบาท มีจำนวนตัวแทน 9,133 คน

สมโพชน์ เกียรติไกรวัล
สมโพชน์ เกียรติไกรวัล

“การระบาดโควิด หรือสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น ตัวแทนฝ่ายขายของเรายังคงสามารถสร้างผลงานเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค.65 สามารถทำลายสถิติในรอบ 13 ปี ด้วยเบี้ยรับรวมกว่า 1,300 ล้านบาท เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงรากฐานความมั่นคง ความเป็นมืออาชีพในการสร้างและพัฒนาทีมฝ่ายขาย ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย” ดร.สมโพชน์ กล่าว

ยูนิตลิงก์โฉมใหม่ พลิกวงการ

โดยปีนี้บริษัทวางกลยุทธ์ในการพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit-linked) ใหม่ชื่อว่า “Tokio Beyond” ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และเป็นบริษัทแห่งแรกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้ ที่ให้ประโยชน์สูงสุดกับผู้ถือกรมธรรม์

ด้วยจุดที่เป็นความโดดเด่นของ Tokio Beyond คือ เป็นผลิตภัณฑ์ควบการลงทุนที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประกันภัย สำหรับเบี้ยประกันภัยหลักเพื่อความคุ้มครอง ซึ่งทำให้ลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์สามารถนำเงินส่วนของเบี้ยประกันภัยที่เหลือไปลงทุนได้มากขึ้น มีโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งแตกต่างจากสินค้าในตลาดที่มีอยู่ในตอนนี้

“โปรดักต์ตัวนี้เป็นแบบจ่ายเบี้ยรายเดือน คุ้มครองถึงอายุครบ 99 ปี สามารถเลือกวงเงินความคุ้มครองชีวิตได้สูงสุดถึง 200 เท่า ของเบี้ยประกันหลัก มี 17 กองทุนจาก 2 บลจ.ให้เลือกลงทุน ทั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประกันภัย แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ลูกค้าต้องชำระเบี้ยครบ 11 ปีขึ้นไป”

โดยคาดหวังเบี้ยสิ้นปีไว้เบื้องต้น 500 ล้านบาท จากจำนวนตัวแทนที่มีใบอนุญาตขายกองทุนแล้วกว่าเกือบ 200 คน ซึ่งขณะนี้ตัวแทนหลายรายอยู่ระหว่างสอบใบอนุญาตเพิ่ม ซึ่งคาดว่าทั้งปีน่าจะมีตัวแทนที่มีไลเซนส์อย่างน้อย 500 คน

ออมทรัพย์ การันตียีลด์ 2.55%

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 15 ม.ค. บริษัทยังมีการนำผลิตภัณฑ์ประเภทสะสมทรัพย์อีกหลายตัว ซึ่งไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ Tokio Super Hero ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 3% เทียบผลตอบแทนเงินฝากธนาคารก่อนหักภาษี การันตี IRR สูงถึง 2.55% แต่จะเป็นการจำกัดวอลุ่มการขายเพียงแค่ 300-400 ล้านบาทเท่านั้น

รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ประเภทคุ้มครองตลอดชีพเดิมกลับมาเปิดขายใหม่อีกครั้ง โดยปรับลดทุนประกันภัยขั้นต่ำลง คาดว่าจะได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าเช่นกัน

นอกจากนี้ในปีนี้บริษัทได้ยกระดับขีดความสามารถและภาพลักษณ์ตัวแทนโตเกียวมารีนให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น เพื่อพร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในยุคปัจจุบัน ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยสนับสนุนการทำงานของตัวแทนให้คล่องตัวขึ้น อาทิ

1. ระบบการฝึกอบรมผ่านสื่อออนไลน์ Learning Management System (LMS) ช่วยให้ตัวแทนประกันชีวิตเข้ารับการฝึกอบรมโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

2. TMLTH Connect แอปพลิเคชั่น ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับงานด้านทะเบียนประวัติ เช่น การสมัครตัวแทน การขอรับขอต่อใบอนุญาต เป็นต้น คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ช่วงประมาณไตรมาส 2/2566

3. ระบบการสั่งซื้อสินค้าการตลาดออนไลน์ โดยให้บริการจัดส่งตรงถึงบ้าน

4. Agency Website โฉมใหม่ที่ทันสมัย ง่ายต่อการใช้งานต่างๆ เช่น แดชบอร์ดรายงานผลผลิต ฟังก์ชั่นบริการลูกค้า ดาวน์โหลดคู่มือหรือแบบฟอร์มต่าง ๆ เป็นต้น คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ช่วงประมาณไตรมาส 2/2566

5. Agency Activity Tracking ระบบติดตามการทำกิจกรรมของตัวแทน ที่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถให้คำปรึกษางานได้อย่างเป็นระบบซึ่งรองรับทั้งด้านงานขายและการสร้างทีม กิจกรรมการแข่งขันในทีมงาน และการจัดการตารางนัดหมายผู้มุ่งหวังเพื่อไม่ให้พลาดทุกการติดต่อ คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ช่วงประมาณไตรมาส 3/2566

อนึ่ง โตเกียวมารีน ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2422 โดยเป็นบริษัทประกันภัยแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น ขยายธุรกิจในหลายทศวรรษที่ผ่านมา ปัจจุบันนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัย และประกันชีวิต ตอบสนองทุกความต้องการด้านการประกันภัยครอบคลุม 46 ประเทศทั่วโลก