เงินบาทอ่อนค่าเร็ว ทำสถิติร่วงแรงสุดของปี

เงินบาท ธนบัตรไทย
REUTERS/Athit Perawongmetha

ห้องค้ากสิกรไทย เผยเมื่อคืนที่ผ่านมา เงินบาททำสถิติอ่อนค่ามากสุดรอบเกือบ 2 เดือน และอ่อนสุดของปีนี้ ที่ 34.31 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มครึ่งแรกยังอ่อนค่าได้อีก

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า คืนที่ผ่านมา ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงค่อนข้างเร็ว โดยอ่อนค่าทะลุ 34 บาทต่อดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน โดยทำจุดอ่อนค่าสูงสุดของปีนี้ที่ 34.31 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีและเงินเฟ้อสหรัฐยังสูงกว่าคาด

ตลาดปรับเพิ่มคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่ามีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 5.25-5.50% ซึ่งนับเท่ากับการขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มอีก 1 ครั้งของเฟด เลยทำให้ดอลลาร์แข็งค่า กดดันค่าเงินสกุลอื่น ในขณะที่ไทยก่อนหน้านี้มีการเทรดรับความหวังข่าวดีท่องเที่ยวไปเยอะมาก เลยทำให้เกิดการ Correction ของค่าเงินบาท

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทระยะข้างหน้าถึงเดือน มี..นี้ มีแนวโน้มทรงตัวในแนวต้าน 34.50 บาทต่อดอลลาร์ และ 34.75 บาทต่อดอลลาร์ แต่ต้องระวังปัจจัยการเริ่มจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะเริ่มตั้งแต่ประมาณเดือน มี..ถึง มิ.. ของทุกปี

การส่งเงินกลับ จะเป็นปัจจัยที่กดดันค่าเงินบาทในช่วงไตรมาส 2 ของทุกปีให้อ่อนค่านางสาวกฤติกากล่าว