หุ้นไทย “ขาลง” ต่างชาติเทขาย

หุ้นไทย ‘ขาลง’
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-24 ก.พ.) แกว่งตัวขาลง

โดย “ฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หุ้นไทยแกล่งตัวขาลงมาจาก 3 ปัจจัยกดดัน คือ ความกังวลดอกเบี้ยสหรัฐที่จะปรับเพิ่มขึ้น หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อยังสูง และการรายงานผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED MINUTES) ที่กรรมการหลายรายมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ส่วนใหญ่ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งอาจจะส่งให้มีบางบริษัทต้องถูกปรับลดประมาณการกำไรลง และสุดท้าย ฟันด์โฟลว์ยังคงไหลออกจากตลาดหุ้นไทย จากเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า หลังนักลงทุนมองแนวโน้มโอกาสเกิดเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปและสหรัฐลดลง

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (27 ก.พ.-3 มี.ค.) “ฐกฤต” ประเมินว่า SET Index จะยังคงแกว่งตัวลง โดยประเมินให้แนวรับที่ 1,635 จุด และแนวต้าน 1,666 จุด ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม ยังคงเป็นการประกาศผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ โค้งสุดท้าย

รวมถึงติดตามการรายงานตัวเลขนำเข้า-ส่งออกของไทยเดือน ม.ค. ซึ่งคาดว่าตัวเลขนำเข้าจะหดตัว -3.35% จากที่หดตัว -12% ในเดือน ธ.ค. 2565 ส่วนส่งออกคาดจะหดตัว -1% แต่ดีขึ้นจากที่หดตัว -14% เมื่อเดือน ธ.ค. 2565

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาดูสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนว่าจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำ selective buy ในหุ้นที่คาดว่าจะยังคงมีผลประกอบการที่ดี อย่าง SHR ประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.9 บาทต่อหุ้น เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้น่าจะยังเติบโตจากการได้รับอานิสงส์จากการที่จีนเปิดประเทศ

ส่วนอีกตัว AEONTS ราคาเป้าหมาย 214 บาทต่อหุ้น อาจจะมีอัพไซด์ไม่มาก แต่เป็นหุ้นที่น่าสนใจจากผลประกอบการที่จะเติบโตและได้ประโยชน์จากมาตรการช้อปดีมีคืนและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว