เปิดโผหุ้นเด่นรับข่าวเลื่อนเก็บภาษีขายหุ้น ช่วยหนุนสภาพคล่อง

หุ้นไทย

เปิดโผหุ้นเด่นรับข่าวเลื่อนเก็บภาษีขายหุ้น ช่วยหนุนสภาพคล่อง-ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลกลับซื้อหุ้นไทย

วันที่ 6 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่า ความกังวลการก็บภาษีขายหุ้นเป็นส่วนหนึ่งที่กดดัน มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของดัชนี SET Index ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-ก.พ.) เหลือเพียง 6.5 หมื่นล้านบาทต่อวัน และลดลงแรง -27% เมื่อเทียบกับมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันจากช่วงเดียวกันของปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 8.9 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) ยังเห็นเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะช่วงใกล้วันเก็บภาษีขายหุ้น อย่างในเดือน ก.พ. 2566 ต่างชาติขายหุ้นไทยกว่า 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าแรงในเดือนที่ผ่านมากว่า 6% อยู่ที่ระดับ 34.50-35.00 บาทต่อเหรียญ

ทั้งนี้หากมีการเลื่อนก็บภาษีขายหุ้นออกไปตามข่าว คาดว่าจะช่วยหนุนสภาพคล่องตลาดกลับมาคึกคักมากขึ้น รวมถึงฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่เป็นผู้ซื้อขายสูงสุดอันดับ 1 กลับมาซื้อหุ้นไทยมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯจึงทำการคัดกรองหุ้นเด่นรับกระแเสเลื่อนเก็บภาษีขายหุ้น ที่มีโอกาส Outperform ตลาด 2 ชุดคือ

1.หุ้นที่มีสภาพคล่องสูง (Turnover ตั้งแต่ต้นปีมากกว่า 10%) และราคาย่อตัวลงมาจนน่าสะสม (รีเทิร์น YTD น้อยหว่า 0 อย่าง JMT, JMART, GUNKUL, BANPU, SINGER, TIDLOR, CK, MTC, CPF,

BAM, ONEE, COM7, IVL, CPALL, THANI, AAV, BGRIM, KBANK, SCGP, SJWD แนะนำ JMT, IVL, KBANK, SCGP

2.หุ้นที่ต่างชาติซื้อสะสม (YTD) และราคาหุ้นปีนี้ยังปรับตัวขึ้นน้อย อย่าง CK, KCE, HMPAO, ADVANC, CBG, RS, KBANK, SINGER, BH, CHG, SPALI, TISCO แนะนำ ADVANC, HMPRO, KBANK, CBG, KCE