สมาชิก กบข.กว่า 1.2 ล้านคน ออมได้มากกว่าเดิม กฎหมายใหม่เปิดทางแล้ว

กบข.

กบข.เผยกฎหมายปรับปรุงใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว เปิดทางสมาชิกออมเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน เมื่อรวมกับเงินสะสม 3% จะเป็น 30% จากเดิมแค่ 12% ยันระบบพร้อมแล้วสามารถออมเพิ่มได้ทันที

วันที่ 22 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2566 ที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 ประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่ง คือ เปิดทางให้สมาชิก กบข.สามารถออมเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน เมื่อรวมกับเงินสะสม 3% จะสามารถออมกับ กบข.ได้สูงสุดถึง 30% จากเดิม ที่ออมเพิ่มได้สูงสุดไม่เกิน 12% เท่านั้น

ซึ่งทาง กบข. แจ้งว่า ขณะนี้ระบบหลังบ้านพร้อมรองรับให้สมาชิกออมเพิ่มได้แล้ว

ปัจจุบัน กบข. มีสมาชิกประมาณ 1.20 ล้านคน มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 1.22 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ 28 ก.พ. 2566)

นอกจากนี้ กฎหมายที่ปรับปรุงใหม่ ยังมีกรณีเมื่อสมาชิกเลือกหรือเปลี่ยนแผนการลงทุน จะมีผลต่อเงินทุกประเภทในบัญชีรายบุคคล ประกอบด้วย เงินสะสม เงินออมเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบ เงินชดเชย และเงินประเดิม(ถ้ามี) จากเดิม เงินประเดิม (ถ้ามี) และเงินชดเชย จะถูกกำหนดให้ลงทุนในแผนหลัก สมาชิกจะไม่สามารถเลือกแผนการลงทุนได้

ขณะที่สมาชิก กบข. ที่บรรจุใหม่ หากไม่ใช้สิทธิเลือกแผนการลงทุน กบข.จะกำหนดแผนการลงทุนเริ่มแรกเป็นแผนสมดุลตามอายุ จากเดิม สมาชิกบรรจุใหม่จะถูกกำหนดให้อยู่ในแผนหลัก

ยังมีอีก 2 ประเด็น ที่จะมีผลบังคับใช้เมื่อคณะกรรมการ กบข.ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดแล้ว คือ การให้สมาชิก กบข.สามารถโอนย้ายเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมาให้ กบข.บริหารได้ และ ผู้ออมต่อกับ กบข.สามารถเลือกเปลี่ยนแผนการลงทุนได้ จากเดิม ถูกกำหนดให้ลงทุนในแผนเดิมก่อนออกจากราชการ

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ กบข. ดำเนินการภายใต้ความต้องการของสมาชิกเป็นหลัก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกจะได้รับประโยชน์สูงสุดในการเพิ่มโอกาสทวีค่าเงินออมกับ กบข. จึงได้บรรจุการทำงานแก้ไขกฎหมายไว้ในแผนยุทธศาสตร์ กบข.

กบข ออมเพิ่ม