กรณ์ ชูนโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า ดึงการพนันขึ้นบนดินเพิ่มโปรดักต์ตลาดทุน

กรณ์ จาติกวณิช
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

กรณ์ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ชูนโยบายดึงการพนันขึ้นบนดิน หนุนเพิ่มโปรดักต์ตลาดทุน ชี้ประเทศได้ประโยชน์ 3 เด้ง พร้อมเสนอปรับเงื่อนไข SSF ที่ล้มเหลว-หนุนมาตรการภาษีส่งเสริมนักลงทุนสถาบันในประเทศ

วันที่ 25 มีนาคม 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในงานสัมมนา “นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทย ภายใต้รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง” จัดโดยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ว่าเป้าหมายของการมีตลาดทุนมีอยู่ 2 เป้าหมาย โดยเป้าหมายแรกคือ เป็นแหล่งระดมทุนที่ต้นทุนถูก ให้กับผู้ประกอบการ และ เป้าหมายที่สอง เป็นแหล่งออมเงินที่ให้ผลตอบแทนที่สูงแก่ประชาชน

“ที่ผ่านมาระดับการพัฒนาของตลาดทุนไทย ถือว่าดี แต่เรายังมีการบ้านที่จะทำได้ในการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เปิดโอกาสให้มีธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาอยู่ในตลาดทุน ซึ่งเรามีนโยบายเฉดสีเทาที่จะเอาสิ่งที่อยู่ใต้ดิน อยู่ในที่มืดมาอยู่ในแสงสว่าง ให้มีการกำกับดูแลได้ และมีโอกาส เราต้องยอมรับ ธนาคารโลกบอกว่าไทยมีเศรษฐกิจนอกระบบอยู่มากที่สุดประเทศหนึ่ง มีถึงประมาณ 50% ของจีดีพี หนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ การพนัน”

นายกรณีกล่าวว่า นโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า คือ ต้องยอมรับว่ามีการพนันอยู่จริง จะได้ 3 เด้งเลย ถ้ายอมรับว่าเรื่องนี้มีจริง ในการกำจัดบ่อนเถื่อน แหล่งที่มาของเงินสกปรก ในการดึงรายได้คนไทยที่ไปเล่นคาสิโนที่ผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้าน และ การเป็นแหล่งรายได้ใหม่ ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา จากที่ไปเล่นที่อื่นอยู่ และจะเป็นสินค้าใหม่ที่มีนัยให้กับตลาดทุนได้

“ส่วนเรื่องประเภทผู้เล่น ผมอยากจะพูดถึงกองทุนในประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 7-8% ของวอลุ่มซื้อขายในปัจจุบัน ถือว่าน้อยเกินไป ซึ่งประเด็นปัญหาคือ มีการเปลี่ยนนโยบายการลงทุนระยะยาว จาก LTF มาเป็น SSF ซึ่งต้องบอกว่า SSF ล้มเหลว เพราะมีมูลค่าไม่ถึง 2 หมื่นล้านบาท จาก LTF มี 4-5 แสนล้านบาท ดังนั้นต้องปรับเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาของการลงทุนแบบนี้ให้สั้นลง กลับมาทบทวนมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมให้สร้างกลุ่มนักลงทุนที่เป็นสถาบันในประเทศ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด”